นายกฯ ลงมูโนะ นราธิวาส เยี่ยม ปชช. ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดโกดังดอกไม้ไฟ ยัน ไม่ทิ้งกัน ไม่ว่าศาสนาใด

นายกฯ ลงมูโนะ นราธิวาส เยี่ยม ปชช. ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดโกดังดอกไม้ไฟ ยัน ไม่ทิ้งกัน ไม่ว่าศาสนาใด
Spread the love

นายกฯ ลงมูโนะ นราธิวาส เยี่ยม ปชช. ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดโกดังดอกไม้ไฟ ยัน ไม่ทิ้งกัน ไม่ว่าศาสนาใด

เผย มีงบเยียวยาแล้ว พร้อมแสดงความเสียใจสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และย้ำ สั่งสอบสวนคดี ใครผิด ต้องถูกลงโทษ

วันนี้ (4 ส.ค. 2566) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และตรวจสถานที่เกิดเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดพื้นที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมและก่อสร้างบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ฯ โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมลงพื้นที่ ด้วย

นายกรัฐมนตรี และคณะยังได้เดินทางพบประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง ณ โรงเรียนบ้านมูโนะ โดยได้กล่าวให้กำลังใจ และกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้นายกฯมาในนามของรัฐบาล ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งกันแน่นอน ในส่วนเรื่องการเยียวยาความสูญเสียที่เกิดขึ้น ก็จะดำเนินการให้ได้โดยเร็ว โดยในตัวของบ้านเรือนมีทั้งเสียหายทั้งหลัง เสียหายปานกลาง และเสียหายเล็กน้อย มีทั้งต้องซ่อมบางจุด ซ่อมทั้งโครงสร้าง และสร้างใหม่ โดยรัฐบาลได้มีงบประมาณในส่วนนี้ให้แล้วตามระเบียบในแต่ละกระทรวง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องนึกถึง คือ พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงรับไว้เป็นราชประชานุเคราะห์ พร้อมพระราชทานสิ่งของอาหารการกิน โรงครัวพระราชทาน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ กระทรวงศึกษาธิการ สภากาชาดไทยและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องมาร่วมช่วยเหลือกัน เพราะที่นี่คือประเทศไทย ไม่ว่าศาสนาใดก็อยู่กันได้อย่างสันติวิธี ทั้งนี้ยืนยันว่า ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่ง และเป็นรัฐบาลอยู่ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้สูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังพบประชาชนว่า รัฐบาลมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงยุติธรรม เร่งตรวจสอบข้อมูลความเสียหายทั้งผู้ที่บาดเจ็บ ผู้สูญเสีย และบ้านเรือนเสียหาย ซึ่งต้องเร่งสำรวจ เพื่ออนุมัติให้การช่วยเหลือได้ โดยเงินช่วยเหลือ จะมีหลายส่วน รวมถึงเงินกองทุนบริจาคของรัฐบาลที่จะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม พร้อมขอบคุณการร่วมบริจาคเงินล่าสุดกว่า 19 ล้านบาท ก็ใช้ซ่อมสร้างบ้าน อย่างไรก็ตามคงใช้เวลาอีกสักระยะในการฟื้นฟู สิ่งสำคัญทำอย่างไรให้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ที่น่าอยู่ น่ามาเยี่ยมเยือน เป็นตลาดชุมชนที่ดีกว่าเดิมโดยไม่กระทบวิถีชีวิต อาจจะต้องมีการจัดระบบใหม่ เพราะก็จะสร้างใหม่แล้วต้องทำให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้ได้เร่งรัดให้ตำรวจ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว ถ้าพบบกพร่องตรงไหน ผิดตรงไหน ใครรับผิดชอบต้องถูกลงโทษ

สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ขณะนี้มีจำนวน 682 หลัง เสียหายทั้งหลัง จำนวน 88 หลัง เสียหายบางส่วน จำนวน 200 หลัง เสียหายเล็กน้อย จำนวน 394 หลัง โดยทหารช่างกรมทหารพรานที่ 48 ร่วมกับกรมทหารพรานที่ 45 และอาสาสมัครรักษาดินแดน ได้ทำการซ่อมแซมเสร็จแล้ว จำนวน 46 หลัง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ผู้บาดเจ็บเข้มแข็ง อย่ากังวลเรื่องค่าใช้จ่าย รัฐบาลพร้อมดูแลอย่างเต็มที่ ขอให้ผู้บาดเจ็บหายดี มีร่างกายที่แข็งแรง และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ทักทายผู้ป่วยทั่วไปที่รักษาตัวในโรงพยาบาล พร้อมกล่าวว่า รักทุกคนไม่ว่าเชื้อชาติ ศาสนาไหน ล้วนเป็นคนไทย

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics