2 สิงหาคมนี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

2 สิงหาคมนี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี
Spread the love

2 สิงหาคมนี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผย 2 สิงหาคมนี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ปรากฏบนท้องฟ้า สว่าง ยาวนาน
ตลอดคืน ตั้งแต่อาทิตย์ตก จนถึงรุ่งเช้า สังเกตได้ด้วยตาเปล่า เชิญชวนผู้สนใจติดตามชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ทางเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ช่วงเวลา 20.00-21.00 น.

2 สิงหาคมนี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า  วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564 ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ หมายถึง  ดวงอาทิตย์ โลก และ ดาวเสาร์จะเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวเสาร์มีระยะใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี (Saturn Opposition) ห่างประมาณ 1,337 ล้านกิโลเมตร ในวันดังกล่าวเมื่อดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า
จะมองเห็นดาวเสาร์สว่างอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สังเกตได้ยาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า บริเวณกลุ่มดาวแพะทะเล ดูได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า  หากดูผ่านกล้องส่องทางไกล หรือกล้องสองตาที่มีขนาดหน้าเลนส์ไม่น้อยกว่า 50 มิลลิเมตร กำลังขยายตั้งแต่ 10 เท่าขึ้นไป จะเริ่มมองเห็นวงแหวนดาวเสาร์ได้ หรือดูผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว ที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจน โดยมีช่องว่างแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง สวยงามมาก

 

2 สิงหาคมนี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

เชิญชวนผู้สนใจชมความสวยงามของดาวเสาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตการณ์อยู่ที่บ้านอย่างปลอดภัย ห่างไกลโรคโควิด-19 รับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี”  พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 เริ่มตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น. ทางเฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ https://www.facebook.com/NARITpage เตรียมพร้อมสัญญาณภาพจากหอดูดาว 4 ภูมิภาค ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ
7 รอบ   พระชนมพรรษา นครราชสีมา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา และ
หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

 

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics