ปลัดมท. ยัน สักการะพระบรมศพฯไม่จำกัดสิทธิปชช.

Spread the love

ปลัดมท. ยัน สักการะพระบรมศพฯไม่จำกัดสิทธิปชช.
เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวก่อนการประชุมมอบนโยบายข้อราชการและแนวทางการขับเคลื่อนงานสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจของกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกประชาชนนในต่างจังหวัดที่จะเข้ามาถวายบังคมพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. เป็นต้นไป ว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดประชาชนออกเป็น 4 ภาค รวม วันละ 3,000 คน เฉลี่ยจังหวัดละ 750 คน เรียงตามอักษร ก. – ฮ. โดยรอบแรก วันที่ 29 ต.ค.นี้ จะประกอบด้วย จ.กระบี่ จ.กำแพงเพชร จ.กาฬสินธุ์ และ จ.กาญจนบุรี เบื้องต้นสำนักพระราชวังแจ้งว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปถวายบังคับพระบรมศพ ได้ประมาณวันละ 8,000 – 10,000 คน ซึ่งในส่วนของกระทรวงมหาดไทยประเมินว่า 100 วันแรกที่เปิดโอกาสให้ประชาชนต่างจังหวัดเข้ามา จะมีจำนวนกว่า 225,000 คน

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ตนยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้จำกัดสิทธิบุคคลใด แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีสิทธิ ซึ่งได้ย้ำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าอย่าคัดเลือกเฉพาะข้าราชการหรือญาติพี่น้องของตนเอง ทั้งนี้หากสำนักพระราชวังขยายวันให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพเพิ่มขึ้น ทางกระทรวงมหาดไทยก็จะขยายเวลาเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องกำชับประชาชนเรื่องการแต่งกาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องสวมกระโปรงหรือผ้าถุงยาวเท่านั้น ส่วนคนที่มีโรคประจำตัวก็ต้องพกยามาด้วย อย่างไรก็ตามบนรถบัสที่นำประชาชนมายังสนามหลวงจะมีเจ้าหน้าที่แพทย์คอยดูแลเรื่องสุขภาพ

นายกฤษฎา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับขบวนรถของแต่ละจังหวัดจะมี 15 คัน เบื้องต้นมีการกำหนดจุดพักคอยไว้ 2 จุดสำคัญ คือ ภาคใต้ จะพักคอยที่พุทธมณฑลสาย 4 ส่วนภาคเหนือและอีสานจะพักคอยที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เพื่อรอการประสานให้ทยอยเข้ามาทีละขบวนเพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด ยืนยันว่าประชาชนที่เดินมาทางมากับกระทรวงมหาดไทย จะไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ เพราะเมื่อมาถึงสนามหลวงทั้งหมดก็จะต้องเข้าคิวรับบัตรเหมือนประชาชนทั่วไป.

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics