“งานสานสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย สังสรรค์เทศกาลตรุษจีน”

Spread the love

ตื่นตา ตื่นใจ กับการแสดงนาฏศิลป์จีน ใน “งานสานสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย สังสรรค์เทศกาลตรุษจีน” เป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่จีนให้กับชาวสงขลา พร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายดลเดช พัฒนรัฐ   ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้เกียรติมาเปิดงาน สานสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย สังสรรค์เทศกาลตรุษจีน   โดยมี ฯพณฯท่าน โจว ไห่ เฉิง กงสุลจีนประจำจังหวัดสงขลา , นายนิพนธ์  บุญญามณี  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายหลิว เว่ย เจี๋ย ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการจีนโพ้นทะเลสภาแห่งรัฐ , นายพิชัย  วัฒนะพยุงกุล  ประธานชมรมสมาคมและมูลนิธิหาดใหญ่ และ นายวิรุฬห์  พีรสุขประเสริฐ  ประธานจัดงานฯ พร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมชมการแสดงกว่า 3,000 ที่นั่ง

จังหวัดสงขลา , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , เทศบาลเมืองคอหงส์ , หอการค้าจังหวัดสงขลา , ชมรมสมาคมและมูลนิธิหาดใหญ่ , ศูนย์ประสานงานชาวจีนโพ้นทะเล และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนองค์กรจีนจังหวัดสงขลา จับมือจัดงานสานสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย สังสรรค์เทศกาลตรุษจีน หรืองานแสดงนาฏศิลป์จีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ที่สนใจ  ได้เรียนรู้ความงดงามของวัฒนธรรมจีนที่แท้จริง อันเป็นการสืบสานวัฒนธรรมจีน ระหว่างชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลในภาคใต้ของไทย ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาด้วย

งานสานสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย สังสรรค์เทศกาลตรุษจีน ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญทั่วทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ มาร่วมงาน อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้บริหารเหล่าทัพ , ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยไฮไลต์ของงาน คือ การจัดแสดงนาฏศิลป์จีน ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จากกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งคณะการแสดง “ซื่อ ไห่ ถง ชุน” ซึ่งมีหน้าที่เผยแพร่วัฒนธรรมจีนสู่นานาชาติผ่านการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูง บินตรงมาจากปักกิ่ง เพื่อจัดการแสดงให้แก่ชาวหาดใหญ่-สงขลา ได้ตื่นตา ตื่นใจไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้วัฒนธรรมจีนภายใต้การแสดง เหมือนเป็นของขวัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

คณะ “ซื่อ ไห่ ถง ชุน” ได้เปิดการแสดงในชื่อ “Cultures of China, Festival of Spring” มาแล้วถึง 59 เมือง ในทุกทวีปทั่วโลก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 สำหรับประเทศไทย คณะ “ซื่อ ไห่ ถง ชุน” เคยมาจัดแสดงแล้วเมื่อปี พ.ศ.2555 ที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต ในปีนี้จึงนับเป็นโอกาสดีที่ชาวสงขลา-หาดใหญ่ จะได้ชมการแสดงจากคณะนี้ โดยจัดให้มี 15 ชุดการแสดงประกอบด้วย  เต้นรำชุด สีสันแห่งโคมไฟ , เดี่ยวโซน่าในเพลง ซื่อไห่ถงชุนและดนตรีพื้นบ้านเหอเป่ย , ขับร้องเพลงบ้านเกิด และ สังสรรค์ร่วมกัน , ขับร้องเพลงชุดมุ่งชมจันทร์ และบัลเลต์สปริง , เดี่ยวเอ้อหู , ระบำหยางกุ้ยเฟยเมาสุรา , ขับร้องเพลง ต้นมะกอก จีนมีความหวังเสมอ  เพลงสำรอง เพลงรักคังติ้ง , เต้นรำคู่ ชุด แม่น้ำฮวงโห  , ขับร้องเพลงชุด แม่น้ำแยงซีไหลวน ฉันเป็นคนจีน ฉันและมาตุภูมิของฉัน , เดี่ยวขลุ่ย และเดี่ยวขลุ่ยแพน , การเต้นรำ วิญญาณของสายน้ำ , เพลงเมดเล่ซอหูฉิน , ขับร้องเพลงหมู่ เพลง อู่เจียโป และขับร้องเพลงเดี่ยว , มายากล เมจิกโชว์ และ คาร์นิวัลโชว์

และหลังจากได้ทำการแสดงที่สงขลาแล้ว คณะ “ซื่อ ไห่ ถง ชุน” จะเดินทางไปจัดการแสดงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียเป็นประเทศต่อไป

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics