เปลี่ยนปักษ์ใต้ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ ชวนสัมผัสไฮไลต์ “Pakk Taii Design Week 2023” 12-20 ส.ค. นี้

เปลี่ยนปักษ์ใต้ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ ชวนสัมผัสไฮไลต์ “Pakk Taii Design Week 2023” 12-20 ส.ค. นี้
Spread the love

เปลี่ยนปักษ์ใต้ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่

ชวนสัมผัสไฮไลต์ “Pakk Taii Design Week 2023” 12-20 .. นี้

 

 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เตรียมจัดงาน “Pakk Taii Design Week 2023”   ครั้งแรกของเทศกาลออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ที่จับมือกับนักสร้างสรรค์ 14 จังหวัด ให้กลับมาพัฒนาบ้านเกิด ตั้งเป้าต่อยอดสินทรัพย์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ผลักดันศักยภาพคนท้องถิ่น นักสร้างสรรค์ นักพัฒนา ผู้ประกอบการท้องถิ่น มุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ณ พื้นที่สงขลา หาดใหญ่ ตรัง และปัตตานี  12-20 สิงหาคม นี้

“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2566” หรือ “Pakk Taii Design Week 2023” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ Creative Economy Agency (Public Organization): CEA ร่วมกับจังหวัดสงขลา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถือเป็นเทศกาลออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด ‘The Next Spring  หลบเริน แล้วผลิบาน’ ชวนพี่น้องชาวปักต์ใต้หลบเริน (กลับบ้าน) หวนนึกถึงบ้านเก่า ให้กลับมาเกิดการเติบโตอีกครั้ง ผ่านการค้นหาเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ สร้างสรรค์  ผลงาน สร้างฤดูกาลแห่งความหวังและความเป็นไปได้ครั้งใหม่ ด้วยการเชื่อมโยงนักสร้างสรรค์ในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด จากหลากหลายสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ตลอดจนกลุ่มนักขับเคลื่อนและพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างชีวิตชีวา นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ภายในเทศกาลฯ มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย บอกเล่าผ่าน 5 คอนเซ็ปต์ อาทิ

           “Pakk Taii’s Roots” หรือ รากของปักษ์ใต้ ร่วมสร้างความเข้าใจรากเหง้าทางสินทรัพย์ทางธรรมชาติและวัฒนธรร ทั้ง จีน 5 เหล่า (กวางตุ้ง ไหหลำ แต้จิ๋ว ฮากกาและฮกเกี้ยน) เพอนารากัน มลายูมุสลิม และไทยพุทธสกุลช่าง ผ่านนิทรรศการศิลปะมีชีวิตสุดอาร์ต ณ  บ้านเก้าห้อง สมาคมฮกเกี้ยน สงขลา a.e.y space บ้านเขียนเจริญ ท่าเรือแหลมสน ชุมชนหัวเขา หอศิลป์สงขลา และวัดมัชฌิมาวาสวรวิหาร

           “Pakk Taii Home Coming” หรือ ปักษ์ใต้คืนถิ่น เปิดศักยภาพอันโดดเด่นของคนรุ่นใหม่ในภาคใต้ การสร้างประสบการณ์อาหารในรูปแบบใหม่ กับ ลอง Table Food Fest” 25 เมนูใหม่จาก 25 เชฟ และ 5 นักออกแบบผลิตภัณฑ์ ภายใต้ 5 คอร์ส ที่ถูกออกแบบผ่านการตีความประโยคสำคัญในคำขวัญจังหวัดสงขลาเพื่อเล่าเรื่องราวความอร่อยที่ไม่จำกัดชนชั้น ณ บ้านตึกสงครามโลกและถนนด้านข้าง และท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์พิทักษ์ และ The Living Theatre” ศิลปะการแสดงที่บอกเล่าเรื่องราวของย่านเมืองเก่าสงขลา จำลองวิถีชีวิต ซึมซับบรรยากาศในยุคแห่งความหวัง โดยจัดแสดงผ่าน 3 ช่วงเวลาเสมือนเป็นอาหาร 3 มื้อ มื้อเช้า เป็นละคร immersive กับ “สภากาแฟปักษ์ใต้ ณ ร้านฮับเซ่ง” มื้อเที่ยง เป็นการแสดงและดนตรีพื้นบ้านมาออกแบบใหม่ให้ร่วมสมัย ณ Amazon บ้านเก้าห้อง (บ้านจีนโบราณ) และมื้อค่ำ การแสดงละครโนราและหุ่นเงาร่วมสมัยริมทะเล ณ หอศิลป์สงขลา (Art Mill Songkhla Art Center)

          “Pakk Taii Open House” หรือ ต้อนรับสู่ใต้ กิจกรรมเปิดบ้านปักษ์ใต้ เช่น Meet the Master แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับปรมาจารย์ชาวใต้ เยี่ยมชมอาคารเก่าที่เก็บเรื่องราวตั้งแต่อดีต ซึ่งไม่ได้เปิดให้เข้าชมได้ในวันทั่ว ๆ ไป

          “Pakk Taii Neighborship” หรือ เกลอปักษ์ใต้นำเสนอมุมใหม่ของย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภาคใต้ อย่างหาดใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Next spring of Hatyai ดึงศักยภาพพื้นที่สร้างสรรค์จุดเปลี่ยนสำคัญของการเติบโตของเมือง สู่การเป็นศูนย์การค้าแดนใต้ของตลาดกิมหยง และ งานเทศกาลสร้างสรรค์ของชาวตรัง กับ “เถตรัง” (the-Trang)  ที่รวบรวมงานคราฟต์จากแบรนด์ของคนตรัง มานำเสนอเป็นนิทรรศการและศิลปะจัดวาง เสวนา และเวิร์กช็อป ณ Chata Creative Lab จังหวัดตรัง

           และพลาดไม่ได้กับ “Pakk Taii Market” หรือ หลาดสร้างสรรค์​​  3 ตลาดนัดสร้างสรรค์ในเทศกาลฯ ที่ชวนคนจากหลายย่านมาสรรค์สร้างบรรยากาศรูปแบบใหม่ภายในงาน ณ ลานจอดรถเทศบาลฯ บ้านสงครามโลกและท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์พิทักษ์ และตลาดนัดชุมชนมัสยิดบ้านบน  มาร่วมตามหาความหมายใหม่ของคำว่า “ปักษ์ใต้” แล้วผลิบานไปด้วยกัน ในเทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2566 หรือ Pakk Taii Design Week 2023 วันที่ 12 – 20 สิงหาคม 2566  ใน 3 พื้นที่หลักในจังหวัดสงขลา ได้แก่ ย่านเมืองเก่าสงขลา ท่าเรือแหลมสน ชุมชนหัวเขา ตัวเมืองหาดใหญ่ พร้อมกับกิจกรรมในจังหวัดอื่น ๆ ของภาคใต้ ได้แก่ ย่านทับเที่ยง จังหวัดตรัง และย่านอา-รมย์-ดี จังหวัดปัตตานี  สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.pakktaiidesignweek.com/ptdw2023 , FB: Pakk Taii Design Week, IG: pakktaiidesignweek

 

#PTDW2023 #PakkTaiiDesignWeek #TheNextSpring #หลบเรินแล้วผลิบาน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ปพิชญา สุนทรสีมะ โทร. 086-031-3066 Email: parpitchaya.s@cea.or.th

ญาณิศา ประดิษฐ์บุญ โทร. 098-660-7349 Email: yanisa.p@cea.or.th

อณวิทย์ จิตรมานะ โทร. 065-895-6323 Email: cityconnext@gmail.com

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics