ก.อุตฯ เตรียมยกระดับ “ใบกระท่อม” แปรรูปเป็นสินค้า มอก.

Spread the love

ก.อุตฯ เตรียมยกระดับ “ใบกระท่อม” แปรรูปเป็นสินค้า มอก.

สุริยะสั่ง สมอ.เร่งประกาศมาตรฐานสารสกัดจากใบกระท่อมเพื่อยกระดับเป็นสินค้า มอก.หลังปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติด เตรียมส่งขายเชิงพาณิชย์ออกสู่ตลาดโลกตามนโยบายเกษตรแปรรูป ภายหลังบอร์ด สมอ.เห็นชอบให้จัดทำมาตรฐานเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเดินหน้าผลักดันนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย โดยเฉพาะใบกระท่อม หลังปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูก ผลิต และจำหน่ายได้อย่างเสรี เนื่องจากสามารถต่อยอดให้เป็นพืชเศรษฐกิจได้ ประกอบกับตลาดการซื้อขายใบกระท่อมมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง


 

จึงได้สั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งรัดประกาศมาตรฐานสารสกัดจากใบกระท่อม หลังจากที่บอร์ด สมอ.มีมติเห็นชอบให้ทำมาตรฐานดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยนำไปแปรรูปเป็นวัตถุดิบที่จะนำไปใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตยา อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตสารสกัดจากใบกระท่อมให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ.ขานรับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีการจัดทำมาตรฐานสมุนไพรไทยและประกาศใช้แล้วรวมทั้งสิ้น 167 มาตรฐาน ทั้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.S) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ตามศักยภาพ ขนาด และความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เช่น มาตรฐานสารสกัดขมิ้นชันผง สารสกัดฟ้าทะลายโจรผง สารสกัดกระชายดำผง สารสกัดกระเจี๊ยบแดงผง สารสกัดบัวบกผง สารสกัดมะขามป้อม สารสกัดงาขี้ม่อน สารสกัดน้ำมันถั่วดาวอินคา สารสกัดบุกผง สารสกัดว่านหางจระเข้ผง และน้ำมันหอมระเหยตะไคร้หอมไทย เป็นต้น เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ สำหรับมาตรฐานสารสกัดจากใบกระท่อม สมอ.ได้จัดทำเป็นมาตรฐานวัตถุดิบที่จะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ยา อาหาร และเครื่องดื่ม โดยคาดว่ามาตรฐานดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2565

“ใบกระท่อมมีสารสำคัญ คือ 7-Hydroxymitragynine และไมทราไจนีน (Mitragynine) ถือเป็นสารเสพติดจำพวกอัลคาลอยด์ ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง (CNS depressant) ทำให้มีอาการสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ไม่รู้สึกหิว กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงาน ทำให้สามารถทำงานได้นานขึ้น สำหรับมาตรฐานสารสกัดใบกระท่อมที่ สมอ.จะจัดทำนี้จะควบคุมปริมาณสารเสพติดดังกล่าว เนื่องจากหากบริโภคในปริมาณมากๆ จะทําให้มีอาการมึนงง และคลื่นไส้อาเจียน บางรายจะมีอาการหวาดระแวงและเห็นภาพหลอน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนวางแผนจัดทำมาตรฐาน” เลขาธิการ สมอ.กล่าว

CR/ผู้จัดการออนไลน์

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics