นักวิจัย ม.ทักษิณ เจ๋ง ผลิตเจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสจากชันโรง ครบจบในตัวเดียว

นักวิจัย ม.ทักษิณ เจ๋ง ผลิตเจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสจากชันโรง ครบจบในตัวเดียว
Spread the love

นักวิจัย ม.ทักษิณ สุดเจ๋ง ผลิตนวัตกรรมเจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสจากชันโรง
ลดสิวอักเสบ ลดรอยแผลเป็น แก้ปัญหาสิวครบจบในตัวเดียว
 
นักวิจัย ม.ทักษิณ เจ๋ง ผลิตเจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสจากชันโรง ครบจบในตัวเดียว
             ผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสสำหรับสิวอักเสบถูกคิดค้นและพัฒนาบนพื้นฐานแนวความคิดที่เกิดจากปัญหาของผู้บริโภคที่เป็นสิวอักเสบมักจะมีปัญหาร่วม คือ การอักเสบ ติดเชื้อ และเป็นหนอง เมื่อสิวหายก็จะทิ้งรอยแผลเป็น รอยด่างดำเอาไว้ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ดูแลปัญหาสิวมักจะมีคุณสมบัติแค่ด้านเดียว เช่น ลดอักเสบ หรือยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย แต่ไม่สามารถลดรอยด่างดำ และบำรุงผิวพร้อมๆกันได้ ทำให้ผู้บริโภคจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลาย ๆ ชนิดเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เกิดความสิ้นเปลืองและยุ่งยากและที่สำคัญผลิตภัณฑ์ดูแลสิวในท้องตลาดจะมีสารออกฤทธิ์ที่ได้จากสารเคมี เช่นผลิตภัณฑ์กลุ่ม clindamycin ซึ่งผู้บริโภคหลายรายเกิดการแพ้ได้ง่าย
 
            ดังนั้นนักวิจัย อาจารย์ ดร.พรวิชัย เต็มบุตร อาจารย์ประจำหลักสูตร วท.บ.เทคโนโลยีเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ จึงได้นำแนวคิดนี้มาคิดค้นและพัฒนา ประกอบกับทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนธนาคารผึ้งและชันโรงบางแก้ว (ภาคใต้) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง โดยธนาคารมีพื้นที่ในการดูเเล 11 อำเภอในพัทลุง และพื้นที่เครือข่าย 14 จังหวัดภาคใต้
 
นักวิจัย ม.ทักษิณ เจ๋ง ผลิตเจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสจากชันโรง ครบจบในตัวเดียว
 
           โดยวัตถุประสงค์ของกลุ่มมีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ผึ้งและชันโรงเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิก จะมีส่วนรังของชันโรงที่ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ทำให้เป็นเศษเหลือทิ้งจากกระบวนการเก็บน้ำผึ้งชันโรงจำนวนมาก ทางกลุ่มจึงมีความสนใจที่จะนำส่วนของรังผึ้งชันโรงมาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องสำอางเพื่อลดปริมาณเศษเหลือทิ้งให้เข้ากับนโยบาย Zero Waste Thailand (ประเทศไทยไร้ขยะ) โดยงานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคมประจำพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (SID) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ร่วมกับสำนักบ่มเพาะวิชาการเพื่อวิสาหกิจชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นตัวกลางในการช่วยขับเคลื่อนให้เกิดผลิตภัณฑ์ขึ้นมา
 
นักวิจัย ม.ทักษิณ เจ๋ง ผลิตเจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิสจากชันโรง ครบจบในตัวเดียว
       โดยใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งทางผู้วิจัยได้ค้นพบว่าสารสกัดพรอพอลิสจากชันโรงมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อ Propionibacterium acnes ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว และยับยั้งเชื้อ Staphylococcus epidermidis ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดหนอง สามารถยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบโดยไม่เป็นพิษต่อเซลล์ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้การเกิดใหม่ของเซลล์ผิวซึ่งส่งผลให้ลดรอยแผลเป็นได้ และมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในปริมาณที่สูง ทำให้สารสกัดจากพรอพอลิสมีความเหมาะสมที่จะนำมาเป็นสารออกฤทธิ์ทดแทนสารสังเคราะห์ โดยใช้เทคโนโลยีนาโนเอนแคปซูเลชัน (nano encapsulation) มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มการดูซึมเข้าสู่เป้าหมายได้รวดเร็วให้กับผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิวนาโนพรอพอลิส โดยคุณสมบัติเด่นของตัวผลิตภัณฑ์ คือ สามารถลดการสะสมของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวและหนอง ลดการอักเสบ เร่งการสมานแผล และลดรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ครบจบปัญหาสิวในตัวเดียว ซึ่งผลิตถูกออกแบบมาสำหรับคนที่หน้ามัน ผิวแพ้ง่าย ซึมผ่านเข้าสู่ผิวหนังดี และแห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ อีกด้วย
 
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่
– ดร. พรวิชัย เต็มบุตร คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ
– อติวิชญ์ นิลทะรัตน์ ประธนานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนธนาคารผึ้งและชันโรงบางแก้ว (ภาคใต้)
และสำนักบ่มเพาะวิชาการเพื่อวิสาหกิจชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics