นิพนธ์ รุกจัดจุดบริการน้ำประปาดื่มได้ฟรี ให้ประชาชน แก้ปัญหาน้ำประปากร่อย

นายนิพนธ์ บุญญามณี
Spread the love

นิพนธ์ สั่งการ รุกจัดจุดบริการน้ำประปาดื่มได้ฟรี บรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน หลังลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำประปากร่อย สถานีสูบน้ำดิบจ.ปทุมธานี เร่งประปานครหลวง ทำแผนเชื่อมแหล่งน้ำดิบฝั่งตะวันตกใช้ผลิตน้ำประปา พร้อม ขอความร่วมมือช่วยกันประหยัดน้ำ

 นายนิพนธ์ บุญญามณี
         เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ประธานกรรมการการประปานครหลวง (กปน.)   นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการประปานครหลวง ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผลการบริหารน้ำที่ โรงสูบน้ำดิบการประปานครหลวงสำแล ต.สำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ติดตามการสูบน้ำดิบการประปานครหลวงสำแล หลังพบว่าสถานการณ์น้ำกร่อย ส่งผลกระทบปีนี้ภัยแล้ง น้ำในเขื่อนมีน้อย จึงไม่เพียงพอที่จะปล่อยมาผลักดันน้ำเค็มในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้รสชาติของน้ำประปาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาเปลี่ยนไปเป็นรสชาติกร่อย สามารถรู้สึกได้ว่าความเค็มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

 นายนิพนธ์ บุญญามณี
         นายนิพนธ์ กล่าวว่า “เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยลง อีกทั้งสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงขึ้น น้ำเค็มมาเร็วกว่าปกติ และกรมชลประทานปล่อยน้ำออกมาปริมาณน้อย เนื่องจากปีนี้น้ำในเขื่อนมีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทางกรมชลประทานจึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำอย่างระมัดระวัง จึงทำให้น้ำเค็มเข้าระบบผลิตน้ำประปา ส่งผลให้น้ำประปาบางช่วงเวลาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งพื้นที่ กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก นนทบุรี และสมุทรปราการบางส่วน รสชาติเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งได้สั่งการทาง กปน. เร่งแก้ไขปัญหาโดย เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ให้บริการจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ของประชาชนให้น้อยที่สุด พร้อมเผย ปีนี้ตั้งแต่ ก.พ.-เม.ย.จะมีน้ำทะเลหนุนสูงอีก 6 ครั้ง จากปกติจะหนุนช่วงเดือนพ.ค. แต่ปีนี้มาตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.”

 นายนิพนธ์ บุญญามณี

         “อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะผลิตน้ำประปาคุณภาพให้ประชาชนได้ใช้ โดยทางกปน.จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้นน้ำลง และเบื้องต้นกปน. ได้จัดจุดให้บริการน้ำประปาดื่มได้ฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาดื่มได้ฟรี ที่สำนักงานประปาสาขาใกล้บ้าน พร้อมแนะกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ความดัน ไต เบาหวาน ระมัดระวังการใช้น้ำในช่วงที่มีรสชาติเปลี่ยนหรือน้ำกร่อย ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนประหยัดน้ำ ภาคอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำ หรือแปลงน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้อีกครั้ง และเร่งหาแนวทางเชื่อมโยงแหล่งน้ำดิบจากฝั่งตะวันตกมาผลิตน้ำประปา เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว และเล็งขยายคลองประปาให้มีความจุเพิ่มมากขึ้น” รมช.มท.กล่าว

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics