การขับเคลื่อน THAILAND 4.0 ในภาคใต้

Spread the love

                          

วันที่  24  พฤษภาคม   2560   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางลงใต้ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ภาคใต้” ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังราว 2,000 คน      

       ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ใช้เวลาปาฐกถาพิเศษ  เกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาพรวมของรัฐบาล  ที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่  ซึ่งเริ่มจากภาคตะวันออกก่อน เนื่องจากมีความพร้อมทุกด้าน และจะขยายต่อไปยังภาคอื่นๆ  

 

 

    

        พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย รวมทั้งภาคใต้ไปสู่ยุค 4.0 จะต้องพัฒนาขีดความสามารถในทุกด้าน ตั้งแต่ระดับชุมชน จังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ ครอบคลุมทุกมิติทั้งเรื่องการเกษตรที่เป็นฐานรากของไทย เทคโนโลยี การศึกษา งานวิจัย และภาคแรงงาน ซึ่งจะต้องสอดคล้องต่อยุทธศาสตร์ของประเทศ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ จะต้องสร้างความปรองดองของคนในชาติซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ

       รัฐบาลชุดนี้อาจถูกมองว่ามีผลงานน้อย แต่เพราะต้องแก้ปัญหาในเรื่องเหล่านี้อยู่ หากทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ก็จะสามารถเดินหน้าไปได้อย่างยั่งยืน ไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ใช่พอรัฐบาลใหม่เข้ามาแล้วทุกอย่างที่ทำมาก็หยุดชะงัก และกลับทำตามนโยบายพรรค โดยเฉพาะในด้านการศึกษานั้นสำคัญมาก ซึ่งรัชกาลที่ 10 ทรงให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มาก และสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็ล้วนอยู่ภายใต้ศาสตร์ของพระราชามาโดยตลอด ซึ่งจะต้องเน้นให้นักเรียนสนใจเรียนในสาขาวิชาที่ยากเพื่อต่อยอดรองรับ 4.0 เช่น วิศวะ หรือที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีในอนาคต     

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการขับเคลื่อน Thailand 4.0 ภาคใต้นั้นมีแผนงานจากโครงการพัฒนาสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ หรือ IM-TGT ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียรองรับอยู่แล้ว และต้องสร้างเมืองพร้อมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงกัน แต่ภาคใต้มีความแตกต่างจากที่อื่นเพราะยังมีปัญหาด้านความมั่นคง ซึ่งจะต้องเร่งแก้ไข และจะต้องแก้ปัญหาภายในของเราไม่จะให้องค์กรต่างชาติเข้ามาแก้ไม่ได้

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics