เปิดแล้ว! อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่ เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ด้วยมหกรรมดาราศาสตร์ครั้งแรกในไทย

Spread the love

เปิดแล้ว! อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่ เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ด้วยมหกรรมดาราศาสตร์ครั้งแรกในไทย

1 กุมภาพันธ์ 2563 – สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดให้บริการ “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์แห่งใหม่ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในไทย เฉลิมฉลองด้วยมหกรรมดาราศาสตร์ครั้งแรกในไทย “NARIT AstroFest 2020” ระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2563 ประชาชนคึกคักเข้าร่วมทั้งสองวันมากกว่า 5,000 คน

 ดร. ศรัณย์  โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  เปิดเผยว่า “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” เป็นสำนักงานใหญ่ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 54 ไร่ บริเวณ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับการดำเนินงานตามภารกิจหลัก 3 ประการ ได้แก่ การศึกษาค้นคว้าวิจัยดาราศาสตร์ การพัฒนาเทคโนโลยีดาราศาสตร์ และการบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์ เปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 และเฉลิมฉลองการเปิดบริการ ด้วยกิจกรรม “NARIT AstroFest 2020” มหกรรมดาราศาสตร์ครั้งแรกในไทย ภายในงานมีกิจกรรมดาราศาสตร์หลากหลาย อาทิ ท้องฟ้าจำลองระบบฟูลโดมดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุดในไทย นิทรรศการดาราศาสตร์แบบอินเทอร์แอคทีฟ 19 โซน กิจกรรมปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์กับลาน Maker Space โดย อพวช. และกิจกรรม NARIT Family Camp ค่ายดาราศาสตร์สำหรับทุกคนในครอบครัว เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีขั้นสูง ส่องเบื้องหลังการทำงานของวิศวกรรมเมคาทรอนิกส์ และรับของที่ระลึกสุดพิเศษจากเครื่องขึ้นรูปชิ้นงานความละเอียดสูง ช่วงค่ำสัมผัสประสบการณ์ดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์และสอนดูดาวผ่านท้องฟ้าจริงกับกิจกรรม NARIT Public Night ท่ามกลางลมหนาว เคล้าเสียงดนตรี และพิเศษสุดกับกิจกรรมลุ้นรับกล้องโทรทรรศน์รวม 24 ตัว พร้อมสอนวิธีติดตั้งและใช้งานเบื้องต้น

กิจกรรมดาราศาสตร์ต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างความสนใจใฝ่รู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์สู่สังคมไทย สร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงอยากเชิญชวนประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ และสัมผัสประสบการณ์ดาราศาสตร์ ทั้งส่วนนิทรรศการดาราศาสตร์ ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล และกิจกรรมดูดาว ทาง สดร. ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์พร้อมให้บริการข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เราหวังว่า “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” จะเป็นแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นเมืองหลวงดาราศาสตร์ของไทยและศูนย์กลางดาราศาสตร์ของอาเซียนต่อไป

ภาพผู้โชคดีรับมอบกล้องโทรทรรศน์ภายในงาน NARIT AstroFest 2020

วันและเวลาทำการ

 นิทรรศการดาราศาสตร์

อังคาร – ศุกร์     09:00 – 16:00 น.

เสาร์ – อาทิตย์   10:00 – 17:00 น.

หยุดวันจันทร์

เปิดให้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ท้องฟ้าจำลอง (เรียนรู้การชมท้องฟ้าและดวงดาว 30 นาที ภาพยนตร์ดาราศาสตร์ 30 นาที)

อังคาร – ศุกร์    รอบฉาย 11:00 น. และ 15:00 น.

เสาร์              รอบฉาย 11:00 น. / 14:00 น. / 17:00 น. 

อาทิตย์           รอบฉาย 11:00 น. และ 14:00 น. 

หยุดวันจันทร์

ค่าเข้าชมท้องฟ้าจำลอง – นักเรียน นักศึกษา 30 บาท / บุคคลทั่วไป 50 บาท

 

กิจกรรมดูดาว NARIT Public Night

ทุกวันเสาร์ 18:00 – 22:00 น.

ไม่มีค่าใช้จ่าย

เปิดให้บริการช่วงเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics