เกษตรกรอำเภอคลองหอยโข่ง นำร่องปลูกผักยกแคร่และผักไฮโดรโปนิกส์ ตามโครงการแก้จนเกษตรกรสงขลา 4.0

Spread the love

           

เกษตรกรอำเภอคลองหอยโข่ง หนึ่งในชุมชนนำร่องในการทำฟาร์มผักเพื่อผลิตผัก ด้วยแนวคิด การปลูกผักยกแคร่และผักไฮโดรโปนิกส์ ตามโครงการแก้จนเกษตรกรสงขลา 4.0

เกษตรกรตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา หันมาปลูกพืชผักสวนครัวในรูปแบบผักยกแคร่และผักไฮโดรโปนิกส์ มีทั้งผักกาดขาว คะน้า ผักบุ้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอมและกวางตุ้ง เน้นการปลูกแบบธรรมชาติ ปลอดภัยไร้สารเคมี โดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต สร้างรายได้แก่ครัวเรือน 1,500-20,000 บาท

นายพิโชติ ผุดผ่อง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ กล่าวว่า นโยบายของจังหวัดในการเข้ามาช่วยเหลือและส่งเสริมผู้มีรายได้น้อยหรือชาวสวนยางพาราในขณะนี้ถือเป็นการดำเนินงานที่ตรงจุดในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนและสามารถช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ทางกลุ่มมีอาชีพเสริมคือปลูกผักปลอดสารพิษ ปลูกผักไฮโดโปรนิกหรือผักยกแคร่ ซึ่งเป็นตัวเลือกอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนกรีดยางพาราอย่างเดียวรายได้ต่อวัน 300-1000 บาท แต่พอเรามีรายได้จากการปลูกผัก ทำให้ความเป็นอยู่ของแต่ละครัวเรือนหรือในชุมชนดีขึ้น

ด้านนายณรงค์  ไพยเคียน เกษตรกรอำเภอคลองหอยโข่ง  กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการแก้จนเกษตรกรสงขลา 4.0 ถือเป็นการประกอบอาชีพที่สร้างรายได้เสริม จากการปลูกยางพารา เนื่องจากปัญหาราคายางพาราในขณะนี้ค่อนข้างตกต่ำ ทางรัฐบาลได้เข้ามาส่งเสริม ในการเข้าร่วมโครงการแก้จนฯ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเกษตรกรในพื้นที่ มีความสนใจในการปลูกผัก ถึงแม้ว่ารายได้จะไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าเราได้กินผักปลอดสารพิษและไม่ต้องซื้ออีกด้วย

สำหรับโครงการเกษตรแก้จนสงขลา 4.0 ทำให้เกษตรกรสามารถปลูกกินเองได้ จำหน่ายได้ เหมาะสร้างเป็นอาชีพเสริมและเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เดินตามรอยเท้าพ่อ น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างรายได้ให้ครอบครัวเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนแก่เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ ภาพ

 

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics