ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา รวมตัวประท้วงปิดโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้งที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นวงกว้าง

Spread the love

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา นับ 100 คน รวมตัวประท้วงปิดโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้งที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นวงกว้าง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก

ที่บริเวณหน้าบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ตั้งอยู่เลขที่ 99 หมู่ที่ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง หมู่ที่3 , 7 และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันประท้วงปิดโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ (19 ก.พ. 61) นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.เกียรติพงษ์ ระดมสุข รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสงขลา นายอามีน ขุนดุเร๊ะ วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา, ตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและเทศบาลเมืองเขารูปช้างและตัวแทนชาวบ้านอีก 3 คน ได้เข้าตรวจสภาพโรงงานของนางวราภรณ์ นิยมจินดา ซึ่งโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้งแห่งนี้ ได้รับการร้องเรียนในเรื่องของการปล่อยน้ำเสียและบำบัดน้ำเสีย เรื่องกลิ่นที่ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ และจากการเข้าตรวจสอบโรงงานในวันนี้ยังคงมีกลิ่นเหม็นอบอวลไปทั่วทั้งโรงงานโชยไปภายนอกโรงงาน

นางสาวเดือนฉาย นิโสย ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การออกมารวมตัวประท้วงปิดโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้งในครั้งนี้ เพราะชาวบ้านกว่า 2, 000 คนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเป็นวงกว้าง เนื่องจากได้รับกลิ่นเน่าเหม็นจากโรงงานฯ ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยที่ได้มีการร้องเรียนไปยังเทศบาลเขารูปช้าง หน่วยงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาและศูนย์ดำรงธรรมอยู่หลายครั้งแล้วแต่ทางโรงงานก็ไม่ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขแต่อย่างใดและยังมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่และยังลักลอบเดินเครื่องจักรทำงานอยู่ตลอด

นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม กล่าวว่า ขั้นตอนในการที่จะตรวจสอบ ทดสอบระบบ เพื่อให้การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นควรจะดำเนินต่อไปยังไง ซึ่งก็เข้าใจตรงกันว่าวัตถุดิบด้านในโรงงานมันน่าจะมีส่วนที่ทำให้เกิดกลิ่นเน่าเหม็น ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาเคลียร์วัตถุดิบตรงนั้น แต่ในเรื่องข้อจำกัดของระยะเวลาและปัจจัยภายนอก หลายๆอย่างทำให้ยังไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาไปได้หมด แต่อย่างไรก็ตามทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ได้ออกคำสั่งให้ทางโรงงานหยุดการดำเนินงานในบางส่วนตามรายละเอียดและข้อกฎหมายที่กำหนด ซึ่งระยะเวลา ที่ให้ปรับปรุงและแก้ไขจะให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มีนาคม 2561และมาตรการต่อจากนี้หากผู้ประกอบการไม่สามารถแก้ไขได้ก็จะมีการเพิกถอนใบอนุญาตและสั่งปิดโรงงานพร้อมขอให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics