มรภ.สงขลา เชิญเที่ยวงาน ‘มหกรรม วธ.พื้นบ้านสู่อาเซียน’

Spread the love

มรภ.สงขลา เชิญเที่ยวงาน มหกรรม วธ.พื้นบ้านสู่อาเซียน 
จัดเต็มการแสดง-แข่งทำอาหารท้องถิ่น-เทศน์มหาชาติทรงเครื่อง 

                มรภ.สงขลา จัดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ปี61 มหกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้านสู่อาเซียน วันที่ 8-14 ก.พ.นี้ ชูการแสดงไทย-เทศตลอดงาน ควบแข่งทำแกงส้ม ขนมต้ม ของหรอยสงขลา พร้อมเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมบุญเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ผู้เสนอโครงการงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี 2561 มหกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้านสู่อาเซียน   เปิดเผยว่า งานดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 814 ก.พ.นี้ ณ บริเวณรอบเกาะลอยของมหาวิทยาลัย อันเป็นการดำเนินรอยตามพระบรมราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ในการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญในการส่งเสริมเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมา มรภ.สงขลา จัดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์เป็นประจำทุกปี เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของวิถีวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริงหรือเป็นรากแก้วของแผ่นดิน ประการสำคัญ ปีนี้เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จขึ้นครองราชย์และมีพระบรมราโชบายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ พัฒนาเป็นพื้นที่ท้องถิ่นมิติทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์และการรักษาชาติและก่อให้เกิดการพัฒนาสู่รายได้

นายโอภาส กล่าวว่า วัฒนธรรมเป็นตัวบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์หรือตัวตน ซึ่งแต่ละท้องถิ่นมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป จนกลายเป็นวิถีชุมชนที่สังคมของตนให้การยอมรับและปลูกฝังให้คนรุ่นหลังปฏิบัติสืบต่อกันมา ในบางท้องถิ่นยึดถือปฏิบัติตามวัฒนธรรมอย่างเคร่งครัด จนวัฒนธรรมกลายเป็นประเพณีที่ได้รับการสืบทอดและแพร่หลายไปสู่ชุมชนต่างๆ ได้ปฏิบัติหรือเอาเป็นแบบอย่าง ทว่า สังคมปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความเจริญก้าวหน้าทางวัตถุและวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามา ส่งผลกระทบต่อวิถีวัฒนธรรมความเป็นไทย คนรุ่นใหม่หันไปสนใจวัฒนธรรมต่างชาติ ปล่อยปละละเลยวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของบรรพชนอันมีคุณค่าและบ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ดังนั้น สำนักศิลปะและวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านนี้โดยตรง จึงประสานเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมเผยแพร่ศิลปะการแสดงประจำถิ่นในงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ของ มรภ.สงขลา

ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ภายในงานมีพิธีสมโภชทวดช้าง การประกวดบรรยายธรรม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านศาสนิกสัมพันธ์ การแสดงดนตรีและลานวัฒนธรรมของนักศึกษาโปรแกรมวิชาดนตรีสากล เพลงบอก โปงลาง (ร.ร.เทศบาล 4 วัดคลองเรียน) ศิลปะการต่อสู้ดาบสองมือ-ปันจักสิละจากโปรแกรมวิชาพละศึกษา การแสดงของเด็กและเยาวชนจาก ร.ร.สาธิต มรภ.สงขลา และสถาบันการศึกษาอื่นๆ อีกมากมาย การแสดงนานาชาติจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย

นอกจากนั้น ยังมีการแข่งขันทำแกงส้มและทำขนมต้ม ของหรอยสงขลา จัดโดยคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ร่วมกับสภานักศึกษาภาคปกติ กองพัฒนานักศึกษา ชิงเงินรางวัลกว่า 6,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ในช่วงเย็นวันที่ 9 ก.พ. ณ บริเวณอาคารเรียน 3 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และ เทศน์มหาชาติทรงเครื่อง ในวันที่ 10-11 ก.พ. ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มรภ.สงขลา โดยสามารถร่วมบริจาคเงินบุญสมทบทุนสร้างพระพุทธรูปองค์พระประธานประจำพุทธมณฑล จ.สงขลา ขนาดกว้าง 7.5 เมตร สูง 9 เมตร เนื้อสัมฤทธิ์ ได้ที่บัญชี ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สาขาสงขลา ชื่อบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (เทศน์มหาชาติ) เลขบัญชี 70-0996712-3 หรืออาจร่วมตั้งโรงทาน บริจาคข้าวสาร ขนมจีน แกงไตปลา ไข่ ปลาสด/ปลาแห้ง และผักเครื่องเคียง และอื่นๆ

ติดต่อบริจาคได้ที่ กองพัฒนานักศึกษา มรภ.สงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 074-260200-4 ต่อ 1160-1164 โทรศัพท์เคลื่อนที่ 086-4880502 , 083-0147854 , 086-5389566

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics