เริ่มแล้ว “เทศกาลของดีเกาะยอ” ณ วัดโคกเปี้ยว เกาะยอสงขลา

เริ่มแล้ว “เทศกาลของดีเกาะยอ” ณ วัดโคกเปี้ยว เกาะยอสงขลา
Spread the love

เริ่มแล้ว “เทศกาลของดีเกาะยอ” ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2567 
ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานอย่างคึกคัก ณ วัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
 
 
 ช่วงค่ำวันที่ (18 พ.ค. 67) นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานเทศกาลของดีเกาะยอ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับผู้ประกอบการ ร้านค้าและประชาชนในตำบลเกาะยอ โดยมีนายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ร้อยตำรวจโท โกวิทย์ รัชนียะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วม ณ วัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
 
 
ร้อยตำรวจโท โกวิทย์ รัชนียะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ กล่าวรายงานว่า องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ ได้มีการผนึกกำลังความรู้ ความสามารถ จากชาวชุมชนเกาะยอ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สถาบันทักษิณคดีศึกษา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา รวมถึงภาคีเครือข่ายในพื้นที่มาร่วมคิดออกแบบกิจกรรมเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีการบูรณาการงาน 2งานเข้าด้วยกัน คือ งานเทศกาลของดีเกาะยอ และประเพณีแห่ผ้าขึ้นเขากุฎ ที่ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยงานเทศกาลของดีเกาะยอ ในอดีตจะจัดช่วงผลไม้ออกเรียกว่างานผลไม้หวาน จะจัดอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นงานเทศกาลของดีเกาะยอ ส่วนประเพณีแห่ผ้าขึ้นเขากุฎ จะจัดประจำทุกปีในวันวิสาขบูชา ขึ้น 15 คำ เดือน 6 เพื่อแสดงถึงความเคารพ และความศรัทธาต่อสมเด็จเจ้าเกาะยอ
 
 
 สำหรับการนำ 2 กิจกรรมมารวมกัน และจัดให้มีความยิ่งใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรู้จักเกาะยอให้มากขึ้นในทุกมิติ เพราะเกาะยอไม่ได้มีดีแค่ธรรมชาติที่สวยงาม อาหารการกินที่เลิศรส และไม่ได้มีดีแค่ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หลากหลาย แต่เกาะยอยังเป็นแหล่งความเชื่อ ความศรัทธา ทั้งยังเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนาน รวมถึงมีปูชะนียะบุคคล ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของชาวเกาะยอ อีกด้วย
 
 
 ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการของดีเกาะยอ การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงทางวัฒนธรรม การประกวดสาวงามเกาะยอ การแข่งขันทำสำรับเกาะยอ การอาบน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากบ่องอ พิธีสมโภชผ้าห่มเจดีย์เขากุฎ การรำถวายสมเด็จเจ้าเกาะยอ การแสดงดนตรี แสง สี เสียงจากนักร้องชื่อดัง อาทิ บ่าววี วงเทมมารีน วงกลม ไก่กะละมัง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้แล้ว ยังมุ่งหวังให้ผู้ที่มาร่วมงาน ได้รู้จักเกาะยอมากขึ้น ผ่านการนำเสนอความเป็นเกาะยอในทุกมิติ และสะท้อนให้เห็นว่าชาวเกาะยอมีศักยภาพ มีความพร้อมในการจะเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics