มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์นักเรียนผ่านบอร์ดเกม “Battle of the number”

มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์นักเรียนผ่านบอร์ดเกม “Battle of the number”
Spread the love

มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์นักเรียนผ่านบอร์ดเกม “Battle of the number”

ติวครูผู้สอนนำความรู้ต่อยอดสู่เวทีแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติ

มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์นักเรียนผ่านบอร์ดเกม “Battle of the number”

คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา จัดอบรมการเรียนรู้เกี่ยวกับบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนผ่านบอร์ดเกม “Battle of the number” ส่งเสริมครูผู้สอนนำความรู้จัดกิจกรรมที่เหมาะสม พัฒนาทักษะการคำนวณ ต่อยอดสู่การแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติ

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเรียนรู้เกี่ยวกับบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนผ่านบอร์ดเกม Battle of the number” ณ ห้องประชุมไพโรจน์ ด้วงวิเศษ คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด กล่าวรายงานโดย ผศ.นิดาริน จุลวรรณ รักษาราชการแทนคณบดีคณะครุศาสตร์

มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์นักเรียนผ่านบอร์ดเกม “Battle of the number”

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ กล่าวว่า การส่งเสริมและการพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ตลอดถึงสามารถออกแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้านการคำนวณของนักเรียน และสามารถไปเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศและระดับนานาชาติได้นั้น ถือเป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งพื้นฐานสำคัญของการสร้างกระบวนการเรียนรู้และยกระดับความสามารถของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนา STEAM Education (Science Technology Engineering Art and Mathematics Education)

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับสมาคม IAFSW (สมาคมส่งเสริมพัฒนากำลังคนสเต็มเพื่ออนาคต (International Association for the Future STEM Workforce) และ หน่วยงานทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EdTech) ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ซึ่งคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพส่งเสริม สนับสนุนให้ครู บุคลากรทางการศึกษา ได้พัฒนาตนเองในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนผ่านบอร์ดเกม Battle of the Numbers จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น

ด้าน ผศ.นิดาริน จุลวรรณ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา ได้ดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและโรงเรียนกองทุนการศึกษา จึงนำมาสู่การจัดอบรมในครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนสามารถจัดกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการคำนวณของนักเรียน สามารถร่วมการแข่งขันระดับประเทศและระดับนานาชาติได้

สำหรับ Battle of the Numbers (B.O.N) เป็นบอร์ดเกม (Bord game) เพื่อการศึกษาที่ถูกใช้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนอย่างแพร่หลายในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มีลักษณะเป็นเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) ที่ผสมผสานอยู่ในบอร์ดเกม ทำให้ผู้เล่นมีความสนุกสนานในการวางแผนกลยุทธ์ไปพร้อม ๆ กับการใช้ทักษะการคำนวณและการคิดเชิงวิพากษ์เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่น ๆ

มรภ.สงขลา เล็งเห็นความสำคัญในระยะยาวที่จะต้องพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ (Arithmetical skills) เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนา STEAM Education (Science Technology Engineer Art and Mathematic Education) ให้กับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ จึงได้ทำบันทึกความร่วมมือกับสมาคม IAFSW (สมาคมส่งเสริมพัฒนากำลังคนสเต็มเพื่ออนาคต: International Association for the Future STEM Workforce) และ Concent Edu, Inc. (หน่วยงานทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EdTech) ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลีใต้) เพื่อนำบอร์ดเกม Battle of the Numbers มาเผยแพร่ให้กับครูและนักเรียนในโรงเรียนเขตพื้นที่บริการ เพื่อเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สามารถยกระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์และความคิดเชิงวิพากษ์วางแผนเชิงกลยุทธ์จนนำไปสู่การเทียบเคียงในระดับสากลได้

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics