เริ่มแล้วงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ประจำปี 2566

เริ่มแล้วงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ประจำปี 2566
Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ประจำปี 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
เริ่มแล้วงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ประจำปี 2566
 
. วันนี้ (1 มิ.ย. 66) เวลา 17.00 น. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ณ บริเวณปะรำพิธีชั่วคราว ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายเอกชัย เลิศวิบูลย์ลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายดนัยธร จารุพฤกษ์พันธ์ นายก 5 สมาคมจีนสงขลา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาล และประชาชนชาวสงขลาเข้าร่วมพิธี
 
 
. นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีการจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดงขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสงขลา โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดงานสมโภชเฉลิมฉลองขึ้นเพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการบูชา ขอพรปู่ทวดหัวเขาแดง องค์พระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจากศาลเจ้าต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ปะรำพิธีชั่วคราว ฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นและกระจายรายได้สู่ชุมชน อีกด้วย
 
 
. สำหรับงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 7 มิถุนายน 2566 โดยภายในงานมีพิธีกรรมต่างๆ ประกอบด้วย พิธีเดินธูปเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ข้ามสะพานอายุวัฒนะ พิธีแห่องค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบเมืองสงขลา พิธีประมูลวัตถุมงคล พิธีลุยไฟ พิธีสักการบูชาสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง พิธีเทกระจาด และมีการสวดมนต์ทุกค่ำคืน
 
 
. ปู่ทวดหัวเขาแดงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ที่ฝั่งหัวเขาแดงปากน้ำเมืองสงขลา เป็นที่นับถือศรัทธาและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนทั่วไปและพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยมีความเชื่อว่าปู่ทวดหัวเขาแดงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยขจัดปัดเป่าภัยอันตรายให้หมดสิ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวประมงที่นำเรือออกจับปลา เมื่อมีการแล่นเรือผ่านศาลปู่ทวดหัวเขาแดง ก็จะมีการจุดประทัดถวายสักการะ ด้วยมีความเชื่อว่าปู่ทวดหัวเขาแดงจะช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินเรือและช่วยให้จับปลากลับมาได้เป็นจำนวนมาก
ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics