ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” หัวค่ำ 24 มีนาคมนี้

ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” หัวค่ำ 24 มีนาคมนี้
Spread the love

ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” หัวค่ำ 24 มีนาคมนี้

 

           สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผย 24 มีนาคม 2566 “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” ช่วงเวลาประมาณ 18:37 – 19:45 น. (ตามเวลากรุงเทพมหานคร) หากมองจากโลก บนท้องฟ้าทางทิศตะวันตก ในเวลาประมาณ 18:37 น.
ดวงจันทร์จะค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปบังดาวศุกร์ และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์เวลาประมาณ 19:45 น. โดยประมาณ นับเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในไทย เตรียมตั้งกล้องชวนส่องปรากฏการณ์   ณ 4 จุดสังเกตการณ์หลักเชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 18:00 เป็นต้นไป

ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” หัวค่ำ 24 มีนาคมนี้

            นายศุภฤกษ์  คฤหานนท์   ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า ช่วงหัวค่ำวันที่ 24 มีนาคม 2566 จะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ เริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก  วัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 32 องศา ในช่วงเวลาประมาณ 18:37 น.   ดวงจันทร์จะค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปบังดาวศุกร์ และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์ ในเวลาประมาณ 19:45 น.   โดยขณะนั้น ดวงจันทร์อยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตกประมาณ 16 องศา (ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน)  

           นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์       ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ฯลฯ สามารถใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวคำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในประเทศไทย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า
หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน 

 

           สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” เวลา 18:00 – 22:00 น.    ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา   ชมแบบเต็มตาผ่านกล้องโทรทรรศน์   ขณะเกิดปรากฏการณ์ในช่วงหัวค่ำ (เวลาประมาณ 18:37 – 19:45 น.) รวมเวลากว่า 1 ชั่วโมง 8 นาที
หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 18:00 เป็นต้นไป

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics