16 ตุลาคมนี้ เต็มตาวงแหวนดาวเสาร์ เอียงทำมุมเข้าหาโลกมาที่สุดในรอบ 14 ปี

Spread the love

16 ตุลาคมนี้ เต็มตาวงแหวนดาวเสาร์ เอียงทำมุมเข้าหาโลกมาที่สุดในรอบ 14 ปี

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 16 ตุลาคมนี้ ดาวเสาร์หันวงแหวนเอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุด เห็นชัดสุดในรอบ 14 ปี หนุนโรงเรียนจัดกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน ตั้งกล้องส่องดาวเสาร์สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสนใจเรียนรู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพถ่ายดาวเสาร์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2560

         

          ดร. ศรัณย์  โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 ดาวเสาร์หันวงแหวนเอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2546 ประมาณ 26.96 องศา ปกติแล้วระนาบวงแหวนของดาวเสาร์จะทำมุมเอียงจากระนาบวงโคจรมากที่สุดทุกประมาณ 14 ปี เป็นผลให้วงแหวนดาวเสาร์มีลักษณะปรากฏแตกต่างไปในแต่ละปี คืนดังกล่าว หากสังเกตดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดหน้ากล้องตั้งแต่ 4 นิ้ว และกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจนโดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 สามารถสังเกตดาวเสาร์ได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจชมความสวยงามของวงแหวนดาวเสาร์ในคืนดังกล่าว รวมถึงโรงเรียนทั่วประเทศโดยเฉพาะโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ 77 จังหวัดฯ ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์จาก สดร. ใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้นักเรียนและชุมชน ร่วมส่องวงแหวนดาวเสาร์แบบเต็มตา เชื่อว่าวงแหวนดาวเสาร์ที่สวยงามจะช่วยสร้างความประทับใจและแรงบันดาลใจแก่เยาวชนให้สนใจเรียนรู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics