เสวนา “ทิศทางการพัฒนาเทพา เมื่อมีโรงไฟฟ้า”

Spread the love

การมีโรงไฟฟ้าจะช่วยให้อำเภอเทพาพัฒนาเร็วขึ้น 10 ปี

นายอำเภอเทพาแนะ พร้อมร่วมชุมชนตั้ง “กลุ่มรักเทพา” ไม่ให้คนอื่นมาชี้นำ

 

นายอำเภอเทพามั่นใจโรงไฟฟ้าเทพาช่วยให้แผนพัฒนาอำเภอเร็วขึ้น 10 ปี และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม เชื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นบทเรียนให้ กฟผ. เรียนรู้แล้ว หลังจากได้ไปสัมผัสด้วยตนเอง ด้าน กฟผ. ย้ำการพัฒนาเน้นชุมชนเป็นสำคัญ พร้อมร่วมมือกับทุกส่วนงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาวเทพาสูงสุด

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 สถานีไฮเคเบิลทีวี จัดเสวนา “ทิศทางการพัฒนาเทพา เมื่อมีโรงไฟฟ้า” ณ โรงแรมเพ็ชรมี
รีสอร์ท อำเภอเทพา จ.สงขลา โดยมีนายสนอง จันทร์รักษ์ นายอำเภอเทพา นายเฉลิมพล ทิพย์มณี นายกเทศมนตรีตำบลเทพา และนายวีระชัย ยอดเพชร หัวหน้าโครงการเตรียมงานพัฒนาโรงไฟฟ้าเทพา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และมีนางสาวชฏาพร ชัยขันธ์ ผู้อำนวยการข่าวและรายการสถานีไฮเคเบิลทีวี จ.สงขลา เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีผู้เข้าร่วมงานเสวนามากกว่า 120 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสนอง จันทร์รักษ์ นายอำเภอเทพา จ.สงขลา ในฐานะตัวแทนจากหน่วยงานราชการกล่าวว่า ในตอนแรกที่เข้ามารับตำแหน่งนี้ ยังไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า แต่หลังจากที่ได้ไปศึกษาข้อมูล และได้ไปดูที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ
จ.ลำปาง ได้เห็นว่า กระบวนการผลิตไฟฟ้าไม่ได้น่ากลัว หรืออันตรายอย่างที่คิด และได้พูดคุยกับรองนายกเทศบาลแม่เมาะ ซึ่งระบุว่าคนที่แม่เมาะอิจฉาคนเทพาที่จะมีโรงไฟฟ้าที่ได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาหมดแล้ว

ขณะเดียวกัน นายอำเภอเทพา ระบุว่า การเข้ามาของโรงไฟฟ้าจะเกิดช่วยการพัฒนาเร็วขึ้นอย่างแน่นอน เช่น หากมีการลงเสาเข็มของโรงไฟฟ้าต้นแรกจะเกิดการจ้างงาน การพัฒนาเทพาตอนนี้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว และหากมีโรงไฟฟ้าจะเกิดการพัฒนาในอำเภออย่างรวดเร็ว ซึ่งคิดว่าระยะเวลาที่ประสบผลตามเป้าหมายจะร่นจาก 20 ปี เหลือ 10 ปี เนื่องจากจะมี กฟผ. และเงินกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าเข้ามาสนับสนุน

“ผมอยากสร้างกลุ่มคนรักเทพาขึ้นมา อยากให้คนเทพาเชื่อตัวเอง เชื่อเหตุเชื่อผล ห้ามคนอื่นมาจูงจมูกต่อไป อย่าปล่อยให้โอกาสเหล่านี้ผ่านไป” นายสนอง กล่าว

 

 

 

 

 

 

ด้านนายวีระชัย ยอดเพชร หัวหน้าโครงการเตรียมงานพัฒนาโรงไฟฟ้าเทพา กล่าวแสดงความมั่นใจว่า เทคโนโลยีโรงไฟฟ้าเทพาจะเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ที่ประเทศชั้นนำต่างเลือกใช้ ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก และที่สำคัญมากไปกว่านั้นคือ การพัฒนาให้ชุมชนมีความสุข โดยให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา โดยการพัฒนาในเรื่องต่างๆ บางครั้งอาจจะไม่ทันใจ แต่ภายหลังจากการวางแผนร่วมกับทางอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น จะมีความชัดเจน และพร้อมดำเนินการตามแผน เพื่อให้การพัฒนาเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

นายเฉลิมพล ทิพย์มณี นายกเทศมนตรีตำบลเทพา ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคประชาชนระบุถึงความต้องการของคนเทพาว่า คนเทพาต้องการสุขภาพที่ดี สังคมที่ดี และเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งการเข้ามาของ กฟผ. จะช่วยให้เกิดการพัฒนาได้รวดเร็วมากขึ้น

                ส่วนในประเด็นเรื่องความกังวลของสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมพลแนะนำทาง กฟผ. ว่า ให้ทาง กฟผ. มีการจัดเก็บข้อมูลเรื่องตัวเลขทางสิ่งแวดล้อมให้ชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังมีโรงไฟฟ้า เพื่อให้เห็นข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยทางพื้นที่พร้อมที่จะให้ทาง กฟผ. เข้าไปติดตั้งเครื่องตรวจสอบสภาพอากาศต่างๆ

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics