มอ. เปิดตัวตู้อัตโนมัติ “ล่วมยา รวมใจ ผ่านพ้นภัยโควิด”

Spread the love

 มอ. เปิดตัวตู้อัตโนมัติ “ล่วมยา รวมใจ ผ่านพ้นภัยโควิด”

เครื่องแรกของไทย เพื่อนำร่องการรักษาตนเองเบื้องต้นเมื่อติดเชื้อโควิด


วันที่ 8 เมษายน 2565  ณ ร้านยา “โอสถศรีตรัง” คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  โดยมี คุณธงชัย  อันชูฤทธิ์  รองประธานฝ่ายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการณ์ บริหารงานทั่วไปและรัฐกิจสัมพันธ์ จากบริษัทหาดทิพย์จำกัดมหาชน กล่าวถึงการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและการใช้งานตู้อัตโมนัติ และ ผศ.ดร.นิวัติ  แก้วประดับ (อธิการบดี) กล่าวเปิดงาน  และนายวงศกร  นุ่นชูคัน์  รองผู้ว่าฯ  สงขลา  ประธานเปิดโครงการร่วมยา ร่วมใจ คณะเภสัช มอ.


ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับแนวทางการบริหารจัดการ โรคติดเชื้อไรัสโคโรนา 2019 จากการระบาดใหญ่ (pandemie) เป็นโรคประจำถิ่น (cndemie) และปรับแนวทางการรักษา ดูแลผู้ป่วย โดยเพิ่มระบบการดูแลแบบผู้ป่วยนอก และแยกกักตัว (OPS) หรือ เจอ แจก จบ เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการเข้าสู่ระบบการรักษา

สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 แล้วนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการบริหารจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ของประเทศ ตอบสนองพันธกิจของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เพื่อสังคม และในวาระ 50 ปี คณะแพทยศาสตร์ จึงดำเนินการโครงการนำร่องตู้อัตโนมัติ “ล่วมยา รวมใจ ผ่านพ้นภัยโควิด” ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และบริษัทหาดทิพย์ จำกัด มหาชน เพื่อสนับสนุน MedTech new s-curve ในมิติของการนำส่งเวชภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีและสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ยั่งยืนของ
ประเทศ (Sustainable Development Goal- SDG) เพื่อให้เกิดต้นแบบของการพัฒนาที่ครอบคลุม

สำหรับประเทศไทยตู้อัตโนมัติ “ล่วมยา รวมใจ ผ่านพ้นภัยโควิด” เป็นการนำเทคโนโลยีโลจิสติกส์ ระบบบริหารห่วงโซ่อุปทาน และเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (vending machine) มีระบบ Vending management system ติดตามข้อมูลอย่างเป็นปัจจุบัน (real time online) สามารถวิเคราะห์ความต้องการและควบกุมสินค้าคงคลังให้เหมาะสมกับกลุ่มประชากรเป้าหมาย มีระบบควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะกับการเก็บรักษายาและเวชภัณฑ์ มีจอแสดงภาพ LCD 21.5 นิ้ว แบบสัมผัสหน้าจอ ให้ความรู้ ข่าวสารเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ สามารถชำระค่าสินค้าได้ทั้งระบบ เหรียญ ธนบัตร และ E-Banking ตอบสนองต่อวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่และตอบสนองแนวคิด your health and wellness needs

นอกจากนี้มีการพัฒนาระบบ QR Code Payment เพื่อให้สอดรับกับแอพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มที่จะใช้ร่วมกับภาคบริการสาธารณสุขของประเทศในอนาคต โดยภายในตู้บรรจุยาสามัญประจำบ้านที่ใช้ในการบรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งในรูปแบบยาสามัญประจำบ้านทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณ มีชุดตรวจ home use ATK ทั้งแบบบตรวจด้วยน้ำลาย ตรวจทางช่องจมูกและกระทุ้งแก้ม ยังมีอุปกรณ์การป้องกันตนเอง อาทิ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ยังมียาอีก 30 รายการให้เลือกใช้ตามอาการโดยตู้ต้นแบบจัดตั้งไว้ ที่หน้าร้านยา คณะเภสัชศาสตร์ โอสถศรีตรัง (ประตู 109) ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ตู้อัตโนมัติเป็นการถ่ายทอดความห่วงใยของทีมผู้ให้การดูแลในการส่งมอบความช่วยเหลือสู่ผู้ป่วย ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในการเข้าถึงยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างครบวงจร ตั้งแต่การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาสอดกล้องกับแนวทาง Universal Prevention ทำให้เกิดพลังในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง และช่วยพัฒนาสังคม ทำให้ทุกคนก้าวผ่านวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปพร้อมกัน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics