รัอง”ส.ส.”ช่วยดันราคา พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

รัอง"ส.ส."ช่วยดันราคา พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี
Spread the love

เกษตรกรปลูกพริกในสงขลาเดือดร้อนหนักราคาพริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

รัอง”ส.ส.”ช่วยดันราคา เพิ่มการส่งออกมาเลย์ เปิดจุดรับซื้อพริก

พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงาน การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมัน ในพื้นที่ อ.ระโรด และ อ.สทิงพระ โดย ร.ต.อ. อรุณ สวัสดี ส.ส. เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ จ.สงขลา ได้เปิดจุดรับซื้อพริกเเขียวมัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรภายหลังจากเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมันในอ.สทิงพระ และอ.ระโนด จ.สงขลา ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากราคาพริกเขียวมันตกต่ำลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 8-9 บาท ตัองรับรับค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ย และต้องจ้างเก็บพริกในราคากิโลกรัมละ 6-7 บาท ทำให้มีเงินเหลือถึงเกษตรกรเพียง 2-3 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้เกษตรกรขาดทุนสร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก

พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ด้านร.ต.อ. อรุณ สวัสดี สส.สงขลาเปิดเผยว่า เนื่องจากตลาดหลักของพริกเขียวมันนั้น จะส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาโควิด-19 ระบาด ทำให้ความต้องการของผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ในมาเลเซียลดน้อยลงไปทำให้เกิดความไม่สมดุลของตลาด อีกทั้งกลไกของตลาดที่พริกต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง จากเกษตรกรไปเข้าตลาดในตัวเมืองหาดใหญ่ และจากหาดใหญ่ไปด่านนอกอีก ทำให้พ่อค้าคนกลาง รับซื้อในราคาที่ต่ำมาก ตนในฐานะผู้แทนจึงหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อให้เกษตรกรได้ราคาดีที่สุด

พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

โดยเบื้องต้นได้ตนได้รับซื้อพริกจากเกษตรกรเพื่อดันราคาตามกลไกของตลาด ด้วยการเพิ่มราคารับซื้อให้มากว่าพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อหน้าสวนกิโลกรัมละ 2 บาท จากปัจจุบันที่เกษตรกรขายได้อยู่กิโลกรัมละ 8-9 บาทตนก็จะเพิ่มให้อีก 2 บาท เกษตรกรจะได้กิโลกรัมละ 10-11 บาท และในขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะชดเชยให้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งเบื้องต้นเกษตรกรจะได้เงินกิโลกรัมละ 15-16 บาท และจะเพิ่มราคารับซื้อขึ้นเรื่อยๆ เพื่อดันราคาจนกว่าราคาพริกในตลาดดีขึ้น

ร.ต.อ. อรุณ ยังกล่าวถึงการเพิ่มช่องทางและเชื่อมโยงการจำหน่ายพริกเขียวมันซึ่งจะมีการเชื่อมโยงระหว่างพ่อค้า และเกษตรกรโดยตรง โดยการช่วยเหลือขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.) ในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพพื้นที่บริเวณตลาด อตก. สงขลา ให้เป็นจุดซื้อ-ขาย ผลผลิตทางการเกษตรกรของเกษตรกรในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียง

พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ด้านนายอธิวัฒน์ ถาวรธรรมรัตน์ พ่อค้าพริกส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย ได้เปิดเผยว่าทางกลุ่มผู้ส่งออกพริกไปยังประเทศมาเลเซียปัจจุบันมีอยู่ 5-6 รายโดยแต่ละรายส่งออกประมาณวันละ 6 ตัน ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังแบกภาระการขาดทุนเนื่องจากว่ารับซื้อพริกมาในราคากิโลกรัมละ 12 บาทต้องมาคัดแยกบรรจุใส่กล่อง จ้างคนงานวันละ 10 คน ส่งขายที่เมืองกัวลาลัมเปอร์กิโลกรัมละ 14 บาทก็ถือว่าขาดทุน แต่ต้องทำต่อไปเนื่องจากเพื่อรักษาฐานลูกค้าในประเทศมาเลเซียและลูกค้าในประเทศไทย คาดว่าอีกประมาณ 2 เดือนราคาพริกคงจะดีขึ้น
พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ทางด้านนายระพีพงษ์ ไรวิรัตน์ ผู้ส่งออกพริกสดรายใหญ่ไปยังประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่าพริกเขียวมันเป็นที่นิยมบริโภคในประเทศมาเลเซียเป็นอย่างมากเนื่องจากพริกมีความกรอบและไม่เผ็ดมาก ชาวมาเลย์นิยมนำไปทำพริกซีอิ้วขาว ทานเคียงคู่กับบะกุ๊ดเต๋ หรือทำเมนูอาหารจีน อาหารมุสลิม ปัจจุบันได้ร่วมกับ สส.อรุณ สวัสดี และ อตก.สงขลา ในการเปิดจุดรับซื้อพริกบริการรับซื้อพริกจากเกษตรชาว อ.ระโนด และใกล้ ส่วนการส่งออกพริกที่ด่านสะเดาด่านปาดังเบซาร์และด่านสุไหวโกล๊ก ส่งออกวันละ 50 ตันถ้าเป็นศุกร์เสาร์-อาทิตย์ ส่งออกร่วม70- 100 ตัน ราคาขายที่มาเลย์กก.ละ18-20 บาท

พริกตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics