วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!
Spread the love

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

“ขออย่าไปมองว่า บางวัดปฏิเสธการเผาศพโควิด เพียงแต่บางวัดยังไม่ได้เตรียมความพร้อม บางวัดอาจจะยังไม่ได้เตรียมความพร้อมเพราะปัจจัยหลายอย่าง แต่หลวงพ่อไม่กลัว แม้กระทั่งความตาย ขอให้ช่วยกันดีกว่า อยู่ก็ทำความดีสร้างความดี จากไปให้คิดถึงความดี ดังนั้นชั่วโมงนี้ต้องช่วยกัน ”

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

       วันนี้ (4 พ.ค. 64)ที่ วัดบางม่วง ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี    เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ท่ามกลางวิกฤตการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น เมื่อบางวัด ไม่สามารถรับเผาศพที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ อันเนื่องมาจากความไม่พร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือในการเผาศพที่อาจจะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ ซึ่งวันนี้วัดแห่งนี้ก็ทำพิธีฌาปนกิจศพ ตามความเชื่อทางศาสนาพุทธ เป็นรายที่ 2 หลังจากได้ประกาศออกไปแต่ท่ามกลางวิกฤตก็มีเรื่องราวดีๆ เมื่อพระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตฺโร เจ้าอาวาส วัดบางม่วง และ สำนักปฏิบัติธรรมศรีมงคล ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประกาศให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัวผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช่จ่ายใด แม้แต่บาทเดียว

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

           ทั้งนี้ พระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตฺโร เจ้าอาวาส วัดบางม่วง กล่าวว่า “ ตอนนี้ทุกวัดก็ต้องช่วยกัน เมื่อมันยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าวัดกลัวจะติดอะไร ก็ต้องป้องกัน เราก็ต้องดู และเรียนรู้ ใช้ประสบการณ์ในการป้องกัน ดูการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง มันเป็นโรคติดต่อ เราก็ต้องระวังตัว ช่วงนี้เป็นช่วงโควิด ทุกวัดก็ขอให้เตรียมความพร้อม แล้วก็ช่วยกันเถอะ หลายคนก็กลัว หลวงพ่อก็กลัว แต่ก็ต้องป้องกัน ” เจ้าอาวาส วัดบางม่วง กล่าว

 

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

            เจ้าอาวาส วัดบางม่วง ยังเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่มีศพโควิดแรกเข้ามาที่วัดว่า “เราก็ตรวจดูว่า มีการแพ็คศพเรียบร้อยเป็นอย่างดีหรือไม่ ก็ให้ดำเนินการนำเข้ากล่องเมรุ สวดให้หนึ่งคืนและเผาในคืนนั้นทันที ถามว่า พระลูกวัดกลัวไหม ก็กลัว แต่หลวงพ่อก็ได้บอกว่า ขอให้แยกความกลัวกับความเดือดร้อนของญาติโยม เพราะวัดเป็นของญาติโยม ไม่ใช่ของพระรูปใดรูปหนึ่งหรือของเจ้าอาวาส ดังนั้นหากญาติโยมเดือดร้อนก็ต้องช่วย ที่ผ่านมา เราเยี่ยมผู้ป่วยและเผาศพไร้ญาติมา 5-6 ปี เราต้องเยียวยาและต้องให้กำลังใจ ต้องช่วยกัน คือก็ต้องทำตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เมื่อเผาเสร็จก็ค่อยมาทำพิธีการทางศาสนาตอนนี้ต้องช่วยแก้ปัญหากันก่อน”

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

            “ขออย่าไปมองว่า บางวัดปฏิเสธการเผาศพโควิด เพียงแต่บางวัดยังไม่ได้เตรียมความพร้อม บางวัดอาจจะยังไม่ได้เตรียมความพร้อมเพราะปัจจัยหลายอย่าง แต่หลวงพ่อไม่กลัว แม้กระทั่งความตาย ขอให้ช่วยกันดีกว่า อยู่ก็ทำความดีสร้างความดี จากไปให้คิดถึงความดี ดังนั้นชั่วโมงนี้ต้องช่วยกัน ” เจ้าอาวาส วัดบางม่วง กล่าวทิ้งท้าย

#MThai #MThaiPhoto
ภาพ : #วิชาญโพธิ

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี! วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี! วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพโควิดฟรี!

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics