เทศบาลนครสงขลา จัดพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

Spread the love

เทศบาลนครสงขลา จัดพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของชาวสงขลา

       วันที่ (ตุลาคม 2563) เวลา 19.00 น. ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา กำหนดจัดพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน ในงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2563 โดยมี นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา พนักงาน และประชาชนในจังหวัดสงขลา รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธี

     ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวนในค่ำคืนนี้แล้ว ในเช้าวันพรุ่งนี้ (2 ตุลาคม) เวลา 08.00 น. จะมีการแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงฯ โดยขบวนเริ่มจากบริเวณหน้าสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ (ส.ทร.6 สงขลา) ไปยังบริเวณเชิงบันไดเขาตังกวน (บันไดนาค) จากนั้นจะมีการอัญเชิญผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงฯ ขึ้นไปบนยอดเขาตังกวน เพื่อนำไปห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวนต่อไป

สำหรับพิธีห่มผ้าองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เป็นกิจกรรมหนึ่งของงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เกิดความเป็นสิริมงคลในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของประชาชนชาวสงขลา รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเจดีย์หลวงบนยอดเขาตังกวน ให้เป็นแหล่งรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้เป็นที่สักการบูชาแก่ชาวนครสงขลาและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics