ปิดตำนานเพลงแหล่ “ชินกร ไกรลาศ” เจ้าของเพลง “ยอยศพระลอ”

Spread the love

       วันที่ 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.40 น. มีรายงานว่า ชินกร ไกรลาศ อายุ 71 ปี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี 2541 เสียชีวิตแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พฤษภาคม) ทางครอบครัวได้นำตัวส่งโรงพยาบาลศิริราช จากอาการอาเจียนและเดินไม่ได้

        โดยในช่วงปลายปี 2558   ได้ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ ระยะที่ 3 ก่อนจะเข้ารับการรักษาในฐานะคนไข้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ          
        กระทั่งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ก็ได้พามาตรวจอาการขาบวมที่โรงพยาบาลศิริราช แต่เมื่อกลับไปถึงบ้านกลับมีอาการอาเจียน และเดินไม่ได้ นอนก็ปวดตัว ไม่ค่อยมีแรง ภรรยาจึงนำตัวคุณชินกรส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด
        “ชินกร ไกรลาศ” (ดร.ชิน ฝ้ายเทศ) เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2489 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ที่ จังหวัดสุโขทัย เป็นคนที่มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง ก่อนไปสมัครเป็นนักร้อง มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง “ลูกทุ่งชีวิต” จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ โดยมีผลงานเพลงสร้างชื่อ ได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม
       
        เจ้าตัวได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากการขับร้องเพลงยอยศพระลอ ปี 2514, ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 1 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2532, ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 2 จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2534
    

       ชินกร ไกรลาศ หรือ ดร.ชิน ฝ้ายเทศ เป็นชาวสุโขทัย มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่เด็ก  จึงเดินมาตามเส้นทางสายนักร้องลูกทุ่งจนมีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง ลูกทุ่งชีวิต และมีชื่อเสียงมาตามลำดับ โดยมีผลงานเพลงสร้างชื่อได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม อีกทั้งยังเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งพื้นบ้าน ได้ในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว กระทั่งได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี 2541                                                                                                                                    ทั้งนี้ พิธีรดน้ำหลวงอาบศพ จะมีในวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 เวลา 16.00-17.00 น. ณ ศาลา 1 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

            

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics