“วันพระบิดาแห่งฝนหลวง”

Spread the love

จังหวัดสงขลา จัดงาน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” 14 พ.ย. 62

เช้าวันนี้  (14 พ.ย. 62) ที่หอประชุมเอนกประสงค์ มทร.ศรีวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดและถวายความเคารพต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องใน วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ประจำปี 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตุลาการ ศาล ทหาร ตำรวจ ประชาชนจิตอาสา 904 วปร.และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีฯ อย่างพร้อมเพรียง

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการบังคับเมฆให้เกิดเป็นฝนจนเกิดเป็นเทคโนโลยีฝนหลวงที่ขจัดปัดเป่าความทุกข์ยากให้แก่พสกนิกรของพระองค์ที่ประสบภัยแล้งและเป็นองค์ประกอบในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศจวบจนปัจจุบัน

สำหรับ”วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ของทุกปีตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน ปีนี้เป็นปีที่ 64 นับจากวันที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ ริเริ่มโครงการฝนหลวงขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2498 และเป็นปีที่ 17 นับจากวันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2545 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิด “เทคโนโลยีฝนหลวง” ขึ้นมาบรรเทาทุกข์ยากแก่มวลพสกนิกรและมวลมนุษย์ในโลกให้รอดพ้นจากความเดือดร้อนเสียหาย ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมอันเนื่องจากภัยแล้งได้อย่างสัมฤทธิผลเป็นที่ประจักษ์ชัด พระปรีชาสามารถ ทั้งนี้ เป็นที่ยอมรับทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ   ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ  

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics