ทน.สงขลา เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินฯ

Spread the love

ทน.สงขลา เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินฯ เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ที่ประสบภัยเมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ 

วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2562) เวลา 13.00 น. ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ถนนเตาอิฐ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา กำหนดเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ประจำปี 2562 โดยมีนายอำพล  พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด นายสมชาย จันทรประทิน รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวรายงานการจัดตั้งศูนย์ฯ พร้อมด้วย นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นายสาโรจน์ สุวรรณเจริญ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงาน ปภ. จังหวัดสงขลา นายนรินทร์ รองโสภา รักษาการผู้จัดการน้ำเสียสาขาสงขลา นายทรงชัย บุญรัตน์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 8 หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี โดยประธานในพิธี ได้มอบอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยแก่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ  และตรวจเยี่ยมกำลังเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ พร้อมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

โดยเทศบาลนครสงขลา ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบชายฝั่งทะเล ซึ่งต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม เป็นประจำทุกปี เนื่องมาจากสาเหตุทางด้านภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในเขตอิทธิพลของลมมรสุมเขตร้อน และมีลมมรสุมพัดผ่าน คือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึง เดือนตุลาคม และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคมของทุกปี และยังมีความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ก่อตัวขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงเวลาดังกล่าว จนก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ และประกอบกับอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือนร้อน ตลอดทั้งสิ่งสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากประจำทุกปี 

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ที่ประสบภัย เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทันต่อเหตุการณ์ ตลอดจนการฟื้นฟูบูรณะสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ชำรุดเสียหายให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง  ให้เป็นไปตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินฯ จะเป็นศูนย์อำนวยการเตรียมความพร้อมไว้รับสถานการณ์ตั้งแต่ยามปกติ เป็นศูนย์การวางแผน สั่งการ วิเคราะห์สถานการณ์ ควบคุมการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยพิบัติตลอด 24 ชั่วโมง รับแจ้งเหตุแก้ไขปัญหา การแจกกระสอบทราย การสนับสนุนน้ำดื่มและน้ำสะอาด รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ที่จำเป็น อีกทั้งยังเป็นศูนย์ตรวจการณ์ โดยใช้ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดของเทศบาลนครสงขลา ซึ่งติดตั้งไว้ ณ จุดสำคัญ จำนวน   34 จุดในเขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือ ได้ที่ สายด่วน 1132 หรือ 199 และหมายเลขโทรศัพท์ 0-7431-1016, 0-7431-2700 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics