เปิดบ้านเดือนฉาย

Spread the love

    วันศุกร์ ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00 น  คณะของ สมาคมผู้ประกอบการวิทยุเอฟเอ็มภาคใต้ นำโดย นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา  นายกสมาคมฯ ,นายพัฒนพงษ์ จารุลักขณา  อุปนายกสมาคมฯ , นายสมหมาย  คณะทอง รองนายกสมาคมฯ เข้าแสดงความยินดีกับการเปิด บ้านเดือนฉาย  และ  “เดือนฉายคาเฟ่”  อย่างเป็นทางการ ภายใต้การบริหารงานโดย คุณจินตนา ธรรมปาโล  กรรมการบริหารสมาคม ผู้ประกอบการวิทยุเอฟเอ็มภาคใต้ 

 
     สำหรับบ้านเดือนฉาย เป็นบ้านไม้โบราณ สร้างในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี  “บ้านเดือนฉาย” ได้รับการบูรณะปรับปรุงใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเชิงวัฒนธรรมอันเก่าแก่แห่งใหม่ของสงขลา พร้อมกับโบราณวัตถุที่ เจ้าของบ้าน ได้สั่งสมมาหลายชั่วอายุคน ไว้มากมายและได้นำออกมาแสดงให้ชมกัน พร้อม กับการเล่าเรื่องราวต่างๆในอดีต โดยอาจารย์จรัส จันทร์พรหมรัตน์’ อาจารย์ของโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา 

         “ บ้านเดือนฉาย”  เป็นพิพิทธภัณฑ์สะสมของเก่าและร้านกาแฟ  แต่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มหาศาลซึ่งในอดีต  เคยเป็นบ้านพักของหลวงประธานราษฎร์นิกรมาก่อน ภายในตัวบ้านมีห้องหลบภัยใต้ดินที่สร้างไว้เพื่อซ่อนทหารญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่2  โดยมีคุณจินตนา ธรรมปาโล  เจ้าของบ้านเดือนฉาย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้แบ่งบ้านออกเป็น 2 ส่วน


       ส่วนที่ 1 ยังคงสภาพบ้านแบบเดิมๆ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ ศึกษาทางประวัติศาสตร์เมืองสงขลา และชมของเก่าที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ แต่คุณค่าทางประวัติศาสตร์มหาศาล และที่พิเศษกว่าคือมีห้องหลบภัยใต้ดิน  ที่สามารถบรรจุคนได้ถึง 20 คน สำหรับช่องทางลงนั้น หากไม่สังเกตุ ก็จะไม่ทราบเลย


     ส่วนที่ 2 ถูกปรับ ให้เป็นร้านกาแฟสด ที่ยังไม่ทิ้งกลิ่นไอของความเป็นพิพิธภัณฑ์  สำหรับบ่อน้ำเก่า ทางคุณจินตนา เองก็ไม่ได้ถมไว้ แต่ปรับเป็น มุมกาแฟ ได้อย่างเก๋ไก๋เลยทีเดียว


     บ้านเดือนฉาย  และ  เดือนฉายคาเฟ่   ในส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์  เปิดให้เข้าชม ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์   ตั้งแต่เวลา 09.00 น – 18.00 น. หากต้องการเช้าชมเพื่อการศึกษา สามารถทำหนังสือแจ้งความประสงค์ได้ล่วงหน้า เพื่อทางร้าน จะได้ เรียนเชิญ อาจารย์มาบรรยายสดพร้อมตอบข้อซักถาม.

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics