ททท.หาดใหญ่นำสื่อมวลชนสำรวจวิถีโหนด นา เล และประเพณียกขันหมากปฐม ณ คลองแดนสงขลา

Spread the love

วันที่ 15-16 มิถุนายน  2562 ททท.สำนักงานหาดใหญ่ ได้นำผู้สื่อข่าว สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยววิถีโหนด นา เล และร่วมงานประเพณียกขันหมากปฐม อบต.คลองแดน จ.สงขลา  เพื่อให้เกิดแนวการท่องเที่ยวแบบได้ชีวิตมีหลายรสชาด  โดยได้เริ่มลงเรือที่ท่าเรือ อบต.คลองรี พร้อม การบรรยายตลอดเส้นทาง  ซึ่งได้เจอกับทะเลบัวแดง  นกน้ำสายพันธ์ุต่างๆ ชมวิถีชีวิตการหาปลาในทะเลสาบ  ซึ่งวิถีชีวิตชาวเลนั้น ไม่ได้ดูกันง่ายๆนักกับปลาตัวใหญ่ๆเป็นๆเต็มลำเรือ

จากนั้นได้แวะพักที่เกาะโคบ บ้านแหลมกรวด  ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง   เพื่อได้ชมลานยอยักษ์ และลานดูดาว  ในมิติธรรมชาติยามเย็นย่ำหลังแสงสุดท้าย พร้อมนอนดูดาวนับร้อยพันกับแสงจันทร์นวลพร้อมฟังเสียงคลื่นแผ่วเบากระทบฝั่งริมหาดกับอุ่นไอรักจากคนข้างกาย Relax & Recharge  

เส้นทางต่อไปเป็นเกาะกระ ชมถ้ำกระจก  ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่มีอยู่รอบเกาะ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าแม่กวนอิม พระพุทธรูปปางต่างๆ   หลวงปู่ทวดมาเลเซีย  พร้อมรอยเท้า ซึ่งหาดูได้ยากมากทีเดียว นอกจากานี้แล้วยังมีธรรมชาติอันงดงามสร้างสรรปั้นแต่งให้ดูไหลหลงมากยิ่งขึ้น กับการเดินรอบเกาะซึ่งไม่ไกลนักเดินได้ตลอดเส้นทางอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย หลังจากนั้นนั่งพักรับประทานอาหารกันก่อนเดินทางไปยังเกาะ4เกาะ5 เพื่อขึ้นไปตามรอยประพาสรัชกาลที่ 5 เส้นทางผ่านจะมีเกาะต่างๆซึ่งเป็นแหล่งผลิตรังนกนางแอ่นอันมีชื่อของประเทศ

 

จากนั้นคณะสื่อมวลชนกับคณะได้เดินทางต่อไปยังเกาะคำเหียงชื่อแปลกๆ ไม่คุ้นมากนัก แต่มีสิ่งที่น่าสนใจมากอาทิ  ม่านรากไม้  ถ้าค้างคาว และผานกเหยี่ยว พร้อมกับการดูวิว 360 องศาบนเกาะ นอกจากนี้ยังมีดอกไม้สวยๆและพรรณไม้หลากชนิดให้ดูกันเพลินเลยแต่ระวังตกเขาได้ถ้าไม่ระวัง

ค่ำลงเดินทางไปคลองแดน ดินแดนน่าสนใจของการท่องเที่ยวดูการฟ้อนรำของโนรา เด็กๆน่ารัก และวัฒนธรรมอีกมากมาย พร้อมกับการกินอาหารยามค่ำคืนกับบรรยากาศน่าหลงไหล

ตอนเช้าเดินทางสู่คลองแดนอีกครั้งกับการจัดงานประเพณียกขันหมากปฐม ซึ่งจะเคลื่อนขบวนขันหมากปฐมจากศูนย์ข้อมูลชุมชนวิถีพุทธคลองแดน  ไปยังวัดคลองแดน โดยมีคู่บ่าวสาวนั่งเรือเดินทางไปทางน้ำ และขบวนขันหมากจะเดินทางไปทางริมคลองเป็นขบวนยาวจนถึงบริเวณพิธีที่วัดพร้อมทำพิธีสงฆ์กับคู่บ่าวสาว

ตอนบ่ายเดินทางตามรอยหลวงปู่ทวดอีกครั้งไปเริ่มจากวัดพะโคะ ต.ชุมพล อ.สทิงพระ ค้นหาบ่อน้ำศัิกดิ์ และลูกแก้ววิเศษ   ต่อด้วยวัดต้นเลียบ  ต.ดีหลวง  เป็นสถานที่ฝังรกหลวงปู่ทวด และกำเนิดหลวงปู่ทวด ต่อไปสำนักสงฆ์นาผูกเปล สถานที่นายตาหูและนางจันทร์ พ่อแม่หลวงปู่ทวด นำเปลมาผูกให้หลวงปู่ทวดนอนสมัยเด็กๆ  พ่อแม่ไปทำนา และได้มีงูจงอางหรือบองหลา มาคายลูกแก้วที่หลวงปู่ทวดนอนอยู่โดยไม่ได้กัดเลย  จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดดีหลวง  สถานที่บวชเณร ของหลวงปู่ทวด  นอกจากนี้ภายในโบสถ ยังมีพระรูปปั้นหลวงพ่อเหลือ ซึ่งมีนิ้วเพิ่มมาอีก1นิ้วที่ข้างซ้าย  และรูปปั้นหลวงปู่ทวดสมัยหนุ่มๆ นั่งเรือ  จากนั้นที่ขาดไม่ได้คือถนนต้นตาลที่สวยงาม ก่อนเดินทางกลับหาดใหญ่โดยสวัสดิภาพ

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics