สดร. ชวนร่วม “เดิ่นดิน ดูดาวเคล้าดนตรี ครบรอบ 4 ปี หอดูดาวภูมิภาคโคราช”

Spread the love

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชิญร่วมงาน “เดิ่นดิน ดูดาว เคล้าดนตรี ครบรอบ 4 ปี หอดูดาวภูมิภาคโคราช (บ้านเอง)” พร้อมเปิดตัว “นิทรรศการดาราศาสตร์โฉมใหม่” กับ 14 ฐานกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ที่เน้นปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมแห่งแรกในภาคอีสาน พบกับ Special Talk “ดาราศาสตร์…ไกลแค่ไหน คือใกล้”  โดย “ป๋องแป๋ง” อาจวรงค์ จันทมาศ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ตื่นตาตื่นใจกับการชมดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ อาทิ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร  ดวงจันทร์ กาแลกซี กระจุกดาว และกลุ่มดาวฤดูหนาว เคล้าเสียงดนตรีอันไพเราะตลอดงาน วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ สี่โมงเย็นถึงสี่ทุ่ม ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา (ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี)

            นางสาวจุลลดา  ขาวสะอาด รักษาการผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา กล่าวว่า หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา เป็นหนึ่งในหอดูดาวภูมิภาค 5 แห่ง ภายใต้การดูแลของ สดร. มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และให้บริการทางวิชาดาราศาสตร์แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง นับเป็นหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนเต็มรูปแบบแห่งแรกที่เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมตั้งแต่ปี 2557 ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมามีชาวนครราชสีมา ผู้คนจากจังหวัดใกล้เคียง นักเรียน นักศึกษา รวมถึงนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมาก ล่าสุดได้ปรับปรุงนิทรรศการดาราศาสตร์ใหม่ จัดแสดงชุดการเรียนรู้ดาราศาสตร์แบบมีปฏิสัมพันธ์ให้ผู้ชมได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมถึง 14 ฐาน ประกอบกับเป็นวาระครบรอบ 4 ปีการเปิดให้บริการ สดร. จึงจัดกิจกรรม “เดิ่นดิน ดูดาว เคล้าดนตรี ครบรอบ 4 ปี หอดูดาวหอดูดาวภูมิภาคโคราช (บ้านเอง)” เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว และมุ่งหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญของชาวโคราชและประชาชนในจังหวัดใกล้เคียง ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาหาความรู้ให้แก่เยาวชน รวมถึงเป็นหมุดหลักการท่องเที่ยวเชิงวิชาการของจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย

นางสาวจุลลดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน นอกจากจะเปิดตัวนิทรรศการดาราศาสตร์โฉมใหม่แล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ภายในท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในสวน จำนวนกว่า 44 ภาพ ได้แก่ ภาพถ่ายดาราศาสตร์ฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราว “กว่าจะมาเป็นหอดูดาวภูมิภาคโคราช (บ้านเอง)” รวมถึงมหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์ฝีมือคนไทย การบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ดาราศาสตร์…ไกลแค่ไหนคือใกล้” โดย “ป๋องแป๋ง” อาจวรงค์ จันทมาศ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ และปิดท้ายด้วยการดูดาวบนท้องฟ้าจริง ในค่ำคืนนั้นจะมีโอกาสได้เห็นกลุ่มดาวค้างคาวอันเป็นสัญลักษณ์ของหอดูดาวแห่งนี้ด้วย พิเศษสุด!!! ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสความมหัศจรรย์ของวัตถุท้องฟ้าแบบเต็มตา ทั้งดาวอังคาร ดาวเสาร์ เนบิวลา กระจุกดาว ฯลฯ ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร ขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสาน รวมทั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กชนิดต่างๆ ท่ามกลางดนตรีไพเราะ สนุกกับเกมตอบคำถามชิงรางวัล และชม ชิม ช้อปอาหารขึ้นชื่อของโคราช

            จึงขอเชิญชวนชาวโคราชและผู้ที่สนใจร่วมงาน “เดิ่นดิน ดูดาว เคล้าดนตรี ครบรอบ 4 ปี หอดูดาวภูมิภาคโคราช (บ้านเอง)” จัดขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา (ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) สอบถามเพิ่มเติมโทร. 044-216254 หรือ  086-4291489 

            

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics