ทีทีบี นำร่องสาขา “ไร้เงินสด-กระดาษ” ปูพรม 10 แห่ง หวังลดต้นทุน 50%

Spread the love

ทีทีบี นำร่องสาขา “ไร้เงินสด-กระดาษ” ปูพรม 10 แห่ง หวังลดต้นทุน 50%
 
ทีทีบี เผยไตรมาสที่ 3/66 เตรียมปรับรูปแบบสาขา ชูไม่ใช้กระดาษ-ไม่รับเงินสด นำร่อง 10 แห่งพื้นที่ กทม. เริ่มสาขาในห้าง-ตึกออฟฟิศ-สแตนด์อโลน หวังปรับพฤติกรรมตามผู้บริโภค หลังตัวเลขใช้สาขาลดลง 7-8% ส่วนยอดใช้ “ttb touch” พุ่ง 26% คาดช่วยลดต้นทุนต่อสาขาลง 50% ลั่น ขอประเมินผล 3-6 เดือนก่อนขยายสู่แห่งอื่น จากปัจจุบันมี 560 แห่ง คาดสิ้นปีเหลือ 540 แห่ง ตั้งเป้ายอดใช้โมบายแบงกิ้งเพิ่มเป็น 6.5 ล้านคน จาก 5 ล้านคน
 
วันที่ 15 มีนาคม 2566 นายฐากร  ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ธนาคารจะมีการพัฒนาช่องทางการขายและบริการให้ปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค โดยจะเห็นว่าในปี 2565 ลูกค้าเข้าสาขาน้อยลงประมาณ 7-8% สอดคล้องกับการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งเพิ่มขึ้น 26% จากปริมาณธุรกรรม 600 ล้านรายการ เพิ่มเป็น 760 ล้านรายการ
ซึ่งธนาคารมีแผนพัฒนาบริการเพิ่มเติมให้อยู่บนโมบายแอปพลิเคชั่น “ttb touch” ทั้งการเปิดบัญชี การสมัครบัตรเครดิตสำหรับลูกค้าใหม่ การขอสินเชื่อออนไลน์ การขายรถ เป็นต้น โดยตั้งเป้าลูกค้าใหม่ “ttb touch” เพิ่มขึ้น 30% จากฐานลูกค้าที่มีอยู่ 5 ล้านคน จะเพิ่มเป็น 6.5 ล้านคน
 
 
ขณะเดียวกัน ในด้าน “สาขา” ธนาคาร จะปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยจะเป็นสาขาที่ไม่ใช้กระดาษ และ ไม่รับเงินสด โดยขนาดพื้นที่สาขาจะปรับขนาดเล็กลง และใช้เครื่องอัตโนมัติมากขึ้น เนื่องจากการเก็บข้อมูลพบว่าลูกค้า 70-80% ที่มาทำธุรกรรมที่สาขาส่วนใหญ่ จะเป็นการจ่ายบิล และเป็นการจ่ายบิลของธนาคาร ซึ่งธุรกรรมเหล่านี้สามารถทำบนโมบายแบงกิ้ง หรือ ตู้อัตโนมัติได้ ส่วนคนที่ต้องการเบิกเงินอาจจะมีการจองคิวล่วงหน้า และระบบจะแจ้งว่าสามารถทำธุรกรรมที่สาขาไหนได้
 
ดังนั้น ภายในไตรมาสที่ 3/2566 ธนาคารจะทดลองสาขาที่ไม่ใช้ “กระดาษและเงินสด” เบื้องต้นจะทยอยทดลอง 10 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ซึ่งจะเน้นสาขาในห้าง ตึกสำนักงาน และสาขาริมถนน (Stand Alone) เพื่อรอดูผลตอบรับของลูกค้า และจะมีการประเมินผลภายใน 3-6 เดือนหลังจากการทดลอง หากได้ผลตอบรับที่ดี ลูกค้าคุ้นเคยจะขยายการทดลองเพิ่มเติมในลำดับถัดไป
ทั้งนี้ จากการปรับเปลี่ยนรูปแบบและทดลองสาขาไร้กระดาษและเงินสด ธนาคารเชื่อว่าจะช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อสาขาลงถึง 50% เนื่องจากเดิมสาขาเต็มรูปแบบ (Full Branch) จะต้องใช้จำนวนพนักงานเยอะเฉลี่ย 14 คน แต่สาขาทดลองจำนวนพนักงานอาจจะปรับลดลงเหลือ 5-7 คน
ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีจำนวนพนักงาน 5,000 คน แบ่งเป็นพนักงานขายประมาณ 60% และพนักงานบริการ 40% หากธนาคารปรับรูปแบบสาขาจะทำให้พนักงานบริการมาเป็นพนักงานขายได้มากขึ้น เพราะบางธุรกรรมที่ต้องใช้พนักงานบริการสามารถทำบนโมบายแบงกิ้งได้
“สาขาทดลองที่ไม่ใช้กระดาษ และไม่รับเงินสด จะเป็นการปรับพฤติกรรมไปพร้อมกับลูกค้า ซึ่งอาจจะโดนว่าหรือผลตอบรับดีจะต้องดูอีกที แต่ภาพรวมจะช่วยลดต้นทุนต่อสาขาลง 50% เพราะโดยปกติต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อการทำธุรกรรมหน้าเคาน์เตอร์อยู่ที่ 50 บาทต่อรายการ และธนาคารเก็บ 5-10 บาท แต่ธนาคารก็คงไม่ได้มาเก็บเพิ่มเติม
 
อย่างไรก็ดี สาขาปกติธนาคารก็ยังมีให้บริการอยู่ แต่การปรับเปลี่ยนโยกย้ายสถานที่ หรือปิดบางส่วนเกิดขึ้นทุกปี ซึ่งปีนี้คาดว่าสาขาสิ้นปีจะเหลือประมาณ 540 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 560 แห่ง ส่วนพนักงานก็เวียนไปทำในส่วนอื่น ๆ และก็มีบางส่วนที่ลาออกเป็นปกติทุกปี เราไม่ได้ลดจำนวนพนักงานลงแต่อย่างใด”
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics