สถานเอกอัครทูตอินเดีย กรุงเทพฯ ลงใต้ได้จัดสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง “โอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดียและอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย” 

สถานเอกอัครทูตอินเดีย กรุงเทพฯ ลงใต้ได้จัดสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง "โอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดียและอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย" 
Spread the love

            วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2565  ณ โรงแรมเซ็นทารา  หาดใหญ่   สถานเอกอัครทูตอินเดีย กรุงเทพฯ ได้จัดงานสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง       “โอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดียและอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย”  โดยมีนายธรเมนทรา  ซิงห์  เลขานุการเอกฝ่ายเศรษฐกิจและพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย กรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธี  พร้อมด้วย

นายสุรศักดิ์  จันทร์แดง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  ประเทศไทยกับสาธารณรัฐอินเดียมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีระหว่างกันมายาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2490 ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือกันอย่างดีในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา เป็นต้น ในปัจจุบันสาธารณรัฐอินเดียถือเป็นประเทศที่สำคัญทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ในเวทีระดับภูมิภาค และระดับโลก นอกจากนี้ อินเดียยังมีการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และความก้าวหน้าทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

เป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสงขลา คือ “สงขลาศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงอาเซียน พัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งจังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง เป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนที่สำคัญของภาคใต้ มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงสุดของประเทศ ด้วยความโดดเด่นจากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายระบบคมนาคมเชื่อมโยงทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ จึงทำให้จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจทางตอนบนของภาค และประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาและศูนย์กลางการแพทย์ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากมีฐานทรัพยากรที่โดดเด่น ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ทะเลสาบ 3 น้ำ (น้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อย) แห่งเดียวในประเทศไทย และความหลากหลายของประเพณีและวัฒนธรรม สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภูมิภาค ทั้งฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มหลัก คือ ชาวมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

ในนามของจังหวัดสงขลา ผมมีความยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทย และอินเดีย ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสด้านการค้า และการลงทุนในประเทศอินเดียรวมถึงนโยบายของรัฐบาลอินเดีย และเพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับผู้นำด้านธุรกิจของจังหวัดสงขลา โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมความร่วมมือใน
ภาคเศรษฐกิจต่างๆ ระหว่างประเทศอินเดีย และประเทศไทย 

นายธนวัฒฯ์  พูนศิลป์  ประธานสภาหอการค้า จังหวัดสงขลา ในหัวข้อ แนวทางการเพิ่มความร่วมมือด้านธุรกิจระหว่างไทยและอินเดีย

สถานเอกอัครทูตอินเดีย กรุงเทพฯ ลงใต้ได้จัดสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง "โอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดียและอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย" 

นายสุวิทย์  ตันรัตนากร  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา หัวข้อแนวทางการเพิ่มความร่วมมือด้านธุรกิจระหว่างไทยและอินเดีย  กล่าวว่า

ด้านเศรษฐกิจ   จังหวัดสงขลาเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรหลาย ชนิด เช่น ข้าว ยางพารา รวมเป็นแหล่งผลิตและแปรรูปอาหารทะเลที่สำคัญของภาคใต้และของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ  เป็นประตูเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (Gate Way) โดยเฉพาะการค้าและการ ขนส่งเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านด้านใต้และนานาชาติด้วยมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย สามารถเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจในบริเวณ แนวพื้นที่ภาคเหนือ (Northern Corridor Economic Region : NCER) ของประเทศมาเลเซีย  

Ø เป็นแหล่งการค้าชายแดนที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงที่สุดของประเทศ (62 % ของมูลค่าการค้า ชายแดนทั่วประเทศ) และเป็นศูนย์กลางด้านการค้า การเงิน การลงทุน และการบริการ ที่สำคัญ ของภาคใต้ เช่น นิคมอุตสาหกรรมฉลุง โรงงานอุตสาหกรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น

ด้านพื้นที่    มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ ที่เอื้อต่อการผลิตอุตสาหกรรมพลังงาน เช่น การใช้ประโยชน์ ก๊าซธรรมชาติจากแหล่งพื้นที่พัฒนาร่วมไทยมาเลเซีย JDA แหล่งน้ำมันดิบแหล่งสงขลา แหล่งถ่านหินสะบ้าย้อย ทำให้สงขลาเป็นแหล่งอุตสาหกรรมพลังงาน และธุรกิจพลังงานที่สำคัญใน ภาคใต้  

Ø เป็นศูนย์กลางการคมนาคมเชื่อมโยงสู่อาเซียนทั้งทางน้าซึ่งมีท่าเรือน้ำลึกสงขลา ทางอากาศที่มี สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ที่สามารถรองรับเส้นทางบินทั้งในและต่างประเทศ การขนส่งระบบ รางด้วยชุมทางรถไฟหาดใหญ่ที่เชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซีย รวมทั้งการขนส่งทางบกที่มีเส้นทางการคมนาคมเชื่อมโยงจังหวัดในกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อันดามันและประเทศเพื่อบ้าน   

Ø มีอัตลักษณ์ของความเป็นเมืองที่มีสองทะเลเชื่อมต่อกัน ระหว่างทะเลสาบสงขลาและทะเลอ่าว ไทย ซึ่งทะเลสาบสงขลามีลักษณะพิเศษ เป็นทะเล 3 สามน้ำ (น้ำจืด, น้ากร่อย และน้าเค็ม) ทำให้สงขลาเป็นเมืองที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย เช่น ชายฝั่งทะเล แหล่งน้ำมัน ป่าชาย เลน ป่าดิบชื้น และมีเครือข่าย/องค์กรภาคประชาชนที่เข้มแข็งในการร่วมดูแลรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น สภาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา กลุ่มรักษ์คลองอู่ตะเภา ทา ให้ได้รับเลือกเป็นจังหวัดต้นแบบเมืองสีเขียว (Green City) ที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้ความ ร่วมมือ IMT-GT  

Ø  นโยบายรัฐบาลสนับสนุนการดาเนินการตามโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การสร้างรถไฟ ความเร็วสูง รถไฟรางคู่ มอเตอร์เวย์ 

ด้านแรงงาน   Ø เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคใต้ที่มีการจัดการศึกษาทุกระดับมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับทั้งใน และต่างประเทศมีมหาวิทยาลัยในจังหวัด 5 แห่ง และศูนย์การเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยจาก ภูมิภาคอื่นอีก มากกว่า 4 แห่ง ซึ่งทาการสอนในระดับปริญญาตรี โทและเอก ทั้งหลักสูตร ภาษาไทยและหลักสูตรภาษาอังกฤษ เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย และมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ สนับสนุนการพัฒนาจังหวัดในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

Ø เป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของภาคใต้ มีโรงพยาบาลของรัฐและ เอกชน เช่น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่   

ด้านอุตสาหกรรม  จำนวนโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา โดยประมาณ 2,281 โรง ภาคอุตสาหกรรมเป็นภาคธรุกิจหลักที่มีสัดส่วนเทียบบ GPP สูงที่สุด ในจ.สงขลา (ประมาณ 24%) อุตสาหกรรมที่สำคัญ ใน จ.สงขลา คือ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ ยางพารา และผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเล

สถานเอกอัครทูตอินเดีย กรุงเทพฯ ลงใต้ได้จัดสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง "โอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดียและอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย" 

ด้านนายกมล  สุทธิวรรณโณภาส  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากทาง สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย อินเดียกรุงเทพ ได้เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาในหัวข้อเรื่อง โอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดีย และอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย ในวันนี้ เพื่อเป็นการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการค้า,การลงทุน,และการท่องเที่ยว รวมถึงนโยบายของรัฐบาลและสานสัมพันธ์ร่วมกันของผู้นำภาคธุรกิจภายในจังหวัดสงขลา         ปัจจุบันประเทศอินเดียมีพัฒนาการด้านเศรษฐกิจที่ก้าวกระโดด และมีตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ภาครัฐสนับสนุนให้เอกชนอินเดียแสวงหาโอกาส และขยายการลงทุนในต่างประเทศ การลงทุนที่ใช้นวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่าสินค้า การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งการพัฒนา และการสร้างเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อินเดียกำลังก้าวไปสู่การเป็น NEW INDIA          สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศอินเดียและประเทศไทยโดยเฉพาะภาคใต้  อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา ของประเทศไทยมีศักยภาพมีความพร้อมในการร่วมมือกันเปิดธุรกิจการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยกระผมขอเสนอให้ท่านได้โปรดแนะนำบริษัททัวร์ที่อยู่ในประเทศอินเดียให้เข้ามาเปิด บริษัททัวร์ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยประสานมายังสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา หรือหอการค้าจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศต่อไป

   

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics