ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น

ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น
Spread the love

ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหาลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน
ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ยกระดับคุณภาพการศึกษากลุ่มบกพร่องทางการเรียนรู้

ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น

คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา จัดโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีมหาลัยเป็นพี่เลี้ยง อบรมพัฒนานวัตกรรมสู่การวิจัย ช่วยผู้เรียนอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น หวังยกระดับคุณภาพกลุ่มนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้

            ผศ.ดร.ศรุติพงศ์  ภูวัชร์วรานนท์ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า คณะครุศาสตร์จัดโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมี มรภ.สงขลา เป็นพี่เลี้ยง : การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อพัฒนาครูสู่การพัฒนาผู้เรียน จ.สตูล กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานวัตกรรมสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้อ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น เมื่อวันที่ 20-21 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุม มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล วัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง โดยทำงานร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน หน่วยงานในพื้นที่และเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา ในการนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยี ไปช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเป้าหมายให้เกิดความเข้มแข็งและพัฒนาท้องถิ่นได้ตรงตามบริบทของชุมชนโดยการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนภาษาไทยและคณิตศาสตร์ โดยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อให้ มรภ.สงขลา มีส่วนร่วมในการพัฒนาครูสู่ผู้เรียน แก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ คิดเลขไม่เป็นของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และเพื่อให้โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน และสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมส่งเสริมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาไทยและคณิตศาสตร์โดยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

                ทั้งนี้ จากการดำเนินงานโครงการพัฒนาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มรภ.สงขลา ได้ดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างชุมชนทางการเรียนรู้ PLC สู่สถานศึกษา ที่เน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในกลุ่มสาระภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และกิจกรรมบูรณาการวิชาการสู่วิชาชีพ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 10 โรงเรียน การดำเนินโครงการส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านของโรงเรียน คือ โรงเรียนมีการวางแผนในการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC อย่างเป็นระบบ สามารถนำกระบวนการ PLC ไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านครู คือ ครูมีความรู้และความเข้าใจในกระบวนการ PLC  มีการจับคู่ Buddy เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด หาวิธีการแก้ปัญหา แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านนักเรียน คือ นักเรียนมีความกระตือรือร้น มีปฏิสัมพันธ์กับครูในชั้นเรียนมากขึ้น นักเรียนมีความสนใจ อยากรู้อยากเรียน มีความสุขสนุกสนานไปกับบทเรียน กิจกรรม และสื่อที่ครูผู้สอน

                นอกจากนั้น การดำเนินโครงการสามารถยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงขึ้น การดำเนินโครงการได้รับความพึงพอใจจากโรงเรียกลุ่มเป้าหมายอยู่ในระดับดี

ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น

จากผลการดำเนินโครงการดังกล่าว มหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาต่อยอด ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มรภ.สงขลา จึงนำแนวคิดการนำกระบวนการสร้างชุมชนแห่งวิชาชีพ (PLC) มาขับเคลื่อนกระบวนการสร้างชุมชนทางการเรียนรู้ PLC สู่สถานศึกษาที่เน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษากลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ต้องการได้รับการพัฒนาการอ่าน การเขียน และการคิดเลข จึงกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ที่กิจกรรมบูรณาการวิชาการสู่วิชาชีพ โดยได้ขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิม 10 โรงเรียน เป็น 15 โรงเรียน ให้สามารถแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมอันจะนำไปสู่ผลการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านโรงเรียน ผู้บริหาร คุณครู และนักเรียนตามบริบทความต้องการและปัญหาการจัดการเรียนรู้ของแต่ละโรงเรียนให้มีระบบการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืนต่อไป

  ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics