สดร. ชวนโรงเรียนทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ เฉลิมพระชนมพรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สดร. ชวนโรงเรียนทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ เฉลิมพระชนมพรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
Spread the love

สดร. ชวนโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน

เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้ากระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ มอบชุดท้องฟ้าจำลอง DIYระดับโรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 หวังใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนและชุมชน เชิญชวนโรงเรียนที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 3 สิงหาคมศกนี้

สดร. ชวนโรงเรียนทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ เฉลิมพระชนมพรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 สดร. ได้จัดโครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน ประจำปี 2565 ขึ้น คัดเลือกโรงเรียนที่สนใจ มีความพร้อมในการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ทั้งในโรงเรียนและชุมชน รับมอบชุดท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน พร้อมฝึกอบรมการประกอบ ติดตั้ง และใช้งาน จำนวนทั้งสิ้น 90 โรงเรียน แบ่งออกเป็น 2 ครั้ง ในเดือนสิงหาคม  จำนวน 40 โรงเรียน และในเดือนธันวาคมอีก 50 โรงเรียน สำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในโรงเรียนสร้างแรงบันดาลใจให้สนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ในประเทศไทยอีกด้วย 

ดร. ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน เป็นโครงการที่ต่อยอดขยายผลมาจากโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่ สดร. ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 เดิมเรามอบกล้องโทรทรรศน์ชนิดดอปโซเนียน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 นิ้ว พร้อมชุดสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ แก่โรงเรียนที่มีความพร้อมนําไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ ปัจจุบันมีโรงเรียนในโครงการรวม 560 โรงเรียน ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ สร้างครูที่เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียน และชุมชนมากกว่า 1,000 คน เกิดกิจกรรมดาราศาสตร์ ในโรงเรียนและชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าว มุ่งเน้นใช้กล้องโทรทรรศน์เป็นหลักสำหรับสังเกตการณ์ท้องฟ้าจริง ซึ่งโรงเรียนต้องมีความพร้อมในระดับเป็นแกนนำจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ได้ 

สำหรับโรงเรียนที่กำลังเริ่มต้นจุดประกายการเรียนรู้ดาราศาสตร์แก่นักเรียน “ท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ เป็นหนึ่งในต้นแบบกิจกรรมสร้างสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในโรงเรียน ที่นักเรียนสามารถคิด คำนวณ ออกแบบ และประดิษฐ์ได้เองจากวัสดุที่หาได้ทั่วไปด้วยต้นทุนไม่มาก และใช้งานได้จริง เพื่อใช้จัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโอกาสต่างๆ ที่สามารถใช้งานได้ทั้งช่วงกลางวัน หรือก่อนสังเกตการณ์ฟ้าจริงในภาคกลางคืน 

โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับชุดท้องฟ้าจำลอง DIY ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร พร้อมฝึกอบรมการประกอบ ติดตั้งและใช้งานท้องฟ้าจำลองเบื้องต้น จึงขอเชิญชวนโรงเรียนที่สนใจร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายการเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ในประเทศไทย รับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 สิงหาคม 2565 ครั้งที่ 1 รับจำนวนจำกัด 40 โรงเรียน ดูรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมได้ที่ https://bit.ly/3O1M3ha สอบถามเพิ่มเติมในวัน และเวลาราชการ  โทร. 053-121268-9 ต่อ 306 (คุณคมสันต์)

 

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics