รวมคำเตือน ระวังก่อนใช้กัญชา หลังประกาศปลดล็อก

รวมคำเตือน ระวังก่อนใช้กัญชา หลังประกาศปลดล็อก
Spread the love

รวมคำเตือน ระวังก่อนใช้กัญชา หลังประกาศปลดล็อก
 
นับตั้งแต่ 9 มิ.ย. 2565 กัญชาได้ถูกปลดล็อก และไม่ถูกจัดให้เป็นสิ่งเสพติด ไม่มีการจำกัดการใช้ รวมทั้งกฎหมายที่จะมากำกับดูแลการใช้ยังไม่มีผลบังคับใช้ นั่นทำให้ยังมีข้อกังวลในทางการแพทย์ ถึงการใช้กัญชาในประชาชน เพราะนอกจากประโยชน์ กัญชามีสารสำคัญอย่าง THC ที่ให้โทษได้เช่นกัน HEALTH ME PLEASE รวบรวมข้อควรระวัง คำแนะนำในการใช้มาให้
 

รวมคำเตือน ระวังก่อนใช้กัญชา หลังประกาศปลดล็อก

คำแนะนำจาก ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่า
– ผู้มีโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคทางระบบประสาท โรคทางจิตเวช โรคปอด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้
– สำหรับคนที่ อายุน้อยกว่า 25 ปี ห้ามใช้ช่อดอกกัญชา หรือสาร THC เนื่องจาก มีโอกาสเกิดปัญหาต่อการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของสมอง โดยเฉพาะด้านการคิดอย่างมีเหตุผล ซึ่งในกรณีนี้มีข้อค้นพบอีกวาว่า พบว่าหากมีการเสื่อมแล้ว แม้หยุดกัญชานานเป็นปีก็ไม่อาจคืนกลับเป็นปกติ ส่วนทักษะทางภาษาและความจำระยะสั้นสามารถกลับคืนเมื่อหยุดเสพกัญชาได้
– การเริ่มใช้ควรเริ่มจากTHC ในปริมาณน้อยๆ ก่อน ไม่ควรใช้ในปริมาณสูงเพราะอาจเสี่ยงทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งมีกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉินหรือ ICU มาแล้ว
– การสูบกัญชาแบบเผาไหม้ บารากุ หรือแบบบุหรี่ไฟฟ้า ล้วนเกิดการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจและเยื่อบุได้ ซึ่งอาจเกิดได้ทั้งจากตัวกัญชา สารละลาย หรือสารปนเปื้อนอื่น หากมีอาการควรหยุดสูบในทันที
– ผู้ที่อยู่ในช่วงทดลองสูบ กรูณาสูบอย่าลึกมาก และอย่าอัด กลั้นไว้ในปอด เพราะจะได้รับปริมาณสารเข้าสู่ร่างกายเยอะ ทั้งสาร THC และสารระคายเคืองต่างๆ ที่ระคายเคืองทางเดินหายใจ
– คนรอบตัวที่ไม่ได้สูบยังอาจได้รับควันกัญชาได้ ฉะนั้นควรสูบในที่จัดเป็นสัดส่วนของคนสูบกันเอง เลี่ยงการสูบในที่มีเด็ก คนท้อง หรือผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ
– หากมีสัญญาณของการติดกัญชา เช่น ใช้บ่อยขึ้นเยอะขึ้น ทำใจไม่ใช้ลำบาก เริ่มคิดถึงการใช้กัญชามากจนรบกวรการทำงาน การดำเนินชีวิต หรือความสัมพันธ์กับคนรอบตัว ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อควบคุมการใช้
– งดขับขี่ยานพาหนะหรือการทำงานกับเครื่องจักรไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง หลังจากการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาและการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาร่วมกับการดื่มสุราจะทำให้ความสามารถในการขับยานพาหนะลดลงมาก ดังนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด
– การเลือกผลิตภัณฑ์กัญชา ควรเลือกที่มีความน่าเชื่อถือ ระมัดระวังสารปนเปื้อน และเชื้อโรค ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง
– หากพบคนรอบตัวบาดเจ็บจากผลิตภัณฑ์อาหารหรือขนมใส่กัญชา โดยไม่แจ้งผู้บริโภคควรเก็บรายละเอียดช่องทางการซื้อขาย ผลิตภัณฑ์ที่เหลือ รวมถึงหีบห่อ และติดต่อสายด่วนคุ้มครองผู้บริโภค หรือนำส่งที่โรงพยาบาล พร้อมกับผู้ป่วย เพื่อป้องกันการกระจายของผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อน THC โดยไม่ระบุเหล่านี้
 
นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยสมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา (American Psychiatric Association) เรื่อง Long-Term Cannabis Use and Cognitive Reserves and Hippocampal Volume in Midlife พบว่า ยิ่งใช้กัญชานาน ยิ่งลด IQ และขนาดสมองเล็กลง มีปัญหาด้านความจำ
โดยมีการศึกษาติดตาม 4 กลุ่มคน ประกอบด้วย
1.คนที่ไม่เคยใช้กัญชา 196 ตัวอย่าง
2.คนที่ใช้กัญชาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 ปี 86 ตัวอย่าง
3.ผู้ที่ใช้มาระยะยาว และผู้ใช้แอลกอฮอล์ระยะยาว 57 ตัวอย่าง
4.คนที่ใช้กัญชา 6-51 วันต่อปี และคนที่เลิกใช้กัญชา
โดยวัดสติปัญญาในช่วงอายุ 45 ปี พบว่า กลุ่มที่ได้รับกัญชามีการลดลงของระดับสติปัญญามากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับถึง 8 เท่า และยังพบว่า Hippocampal voiume ของผู้ใช้กัญชามีขนาดเล็กลง มีปัญหาด้านความจำมากขึ้น
CR/TODAY 
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics