ศอ.บต. จับมือ ม.สวนดุสิต หนุนอาชีพบัตเลอร์ เป็น Soft Power สร้างโอกาสทำงานต่างประเทศ

Spread the love

ศอ.บต. จับมือ ม.สวนดุสิต หนุนอาชีพบัตเลอร์ เป็น Soft Power สร้างโอกาสทำงานต่างประเทศ

ศอ.บต. จับมือ ม.สวนดุสิต หนุนอาชีพบัตเลอร์ เป็น Soft Power สร้างโอกาสทำงานต่างประเทศ

พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับ ดร.ทรงศักดา ชยานุเคราะห์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาตรัง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พร้อมคณะฯ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือถึงแนวทางการพัฒนาศักยภาพธุรกิจอาหารฮาลาล ร่วมจัดข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการ (MOU) ระหว่าง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีนโยบายเร่งส่งแรงงานไทยไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยการหารือในครั้งนี้มี นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ เป็นผลสัมฤทธิ์ของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างอาชีพใหม่ๆ ที่มีรายได้สูงและรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งอาชีพบัตเลอร์ (Butler) ทางรัฐบาลเห็นความสำคัญของการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างมูลค่า และสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ให้มีความสามารถด้านอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพ บัตเลอร์ หรือผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยดูแลการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ เหมือนเป็นเลขาส่วนตัว ให้บริหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และวันนี้ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศซาอุดีอาระเบีย ถือประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่ตะวันออกกลาง ดังนั้นกลุ่มราชวงศ์ รวมถึงผู้บริหารต่างๆในประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น มีความต้องการบริหารด้านบัตเลอร์อย่างมาก เพราะบัตเลอร์ คืออยู่ในการบริหารครบวงจร จึงต้องมีความรู้ในทุกด้าน โดยเฉพาะดิจิทัล การเดินทาง และต้องเป็นคนทันสมัย และรู้หลักเกณฑ์ของการเป็นเลขานุการ และความซื่อสัตย์ สุจริต

ดังนั้นต้องมีความพร้อมในหลายมิติมากกว่าการเป็นเลขานุการ เพราะ บัตเลอร์ (Butler) มืออาชีพ เป็นการต่อยอดความรู้ เทคนิค และทักษะให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการประกอบอาชีพในเส้นทางของบัตเลอร์ ได้แก่ Butler Mindset ความต้องการและความคาดหวังเพื่อการสร้างการบริการที่เหนือความคาดหมาย ขอบข่ายบัตเลอร์มืออาชีพ การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอกสู่มืออาชีพ มารยาทสังคมและการเข้าสังคมชั้นสูง อาหารและเครื่องดื่มและการบริการอาหารสำหรับชนชั้นสูง และการดูแล Luxury Brand ตลอดจนการดูแลเสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย และเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับงานบัตเลอร์ ดังนั้นรัฐบาลเชื่อมั่นศักยภาพของคนไทย ที่มีความพร้อมด้านอาชีพ บัตเลอร์ เป็นอย่างมาก เพราะคนไทยเป็นคนหมั่นเรียนรู้ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง แห่งนี้ มีการฝึกเยาวชนที่เข้ามาศึกษาให้ครบหลักสูตรตามองค์ประกอบที่ตลาดต้องการ ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ การทำอาหาร การขับรถ การดูแลสุขภาพ รวมถึงศิลปะป้องกันตัวในสถานการณ์ฉุกเฉิน การใช้อาวุธ ต่างๆ เพื่อให้ทุกคนที่จบจากสถาบันแห่งนี้ สามารถไปประกอบอาชีพได้ทันที่ รัฐบาลจึงเห็นควาสำคัญว่า อาชีพบัตเลอร์ เป็นอาชีพที่สำคัญ โดยเริ่มมีการเปิดสอนหลักสูตรดังกล่าวตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา จนได้รับการต้อบรับเป็นอย่างดี จนทำให้ในปี 2565 นี้ ได้รับความร่วมมือจากภาคีต่าง ๆ อาทิ บริษัท การบินไทย จำกัด นำผู้เชี่ยวชาญด้านบริการ มาให้ความรู้ ถือเป็นคุณภาพที่ทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง ต้องการ และสถาบันแห่งนี้มีความพร้อมด้านหลักสูตร วิสัยทัศน์ ด้านอาจารย์ผู้สอน และความพร้อมด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอาหรับ และภาษาอังกฤษ อีกด้วย

สำหรับ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง มีหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน แบ่งออกเป็น 3 สาขา ประกอบด้วย หลักสูตร วท.บ. สาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ หลักสูตรศล.ป. สาขาวิชาการท่องเที่ยว หลักสูตร กจ.บ. กลุ่มสาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหารฮาลาล มีกรอบพัฒนาหลักสูตร ตามยุทธศาสตร์พัฒนาสินค้าอาหารไทย ยุทธศาสตร์ธุรกิจบริการอาหารไทย ยุทธศาสตร์พัฒนาปัจจัยศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรสนับสนุน พัฒนาความร่วมมือรัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา โดยมีเป้าหมายของหลักสูตร ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อการประกอบธุรกิจบริหารอาหารฮาลาล และพัฒนาธุรกิจห่วงโซ่อาหาร (Logistic) ด้านฮาลาล ความร่วมมือในมิติด้านอาหารและด้านท่องเที่ยว เป็นหลักสูตรระยะสั้น/ประกาศนียบัตร Non degree การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารฮาลาล การจัดการธุรกิจอาหารฮาลาล การประกอบอาหารฮาลาล มัคคุเทศก์เพื่อนักท่องเที่ยวมุสลิม เพื่อพัฒนาบุคลากรและธุรกิจในห่วงโซ่อาหารฮาลาล พัฒนาบุคลากรทางการท่องเที่ยว

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics