ศอ.บต. ร่วมหารือคณะอนุกรรมาธิการ ฯ รับทราบแนวทางการพัฒนา รองรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย – ซาอุฯ

Spread the love

ศอ.บต. ร่วมหารือคณะอนุกรรมาธิการ ฯ รับทราบแนวทางการพัฒนา รองรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย – ซาอุฯ

ศอ.บต. ร่วมหารือคณะอนุกรรมาธิการ ฯ รับทราบแนวทางการพัฒนา รองรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย – ซาอุฯ

วันนี้ (30 มีนาคม 2565) นายศรัทธา  คชพลายุกต์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา เพื่อศึกษาวิเคราะห์ ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม กลไกและกระบวนการจัดการให้สอดรับสถานการณ์ภัยคุกคามในปัจจุบัน รวมถึง การฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทยซาอุดีอาระเบีย ที่จะนำมาซึ่งโอกาสและผลประโยชน์ แก่ประเทศชาติอย่างมหาศาล ปัญหาความเสี่ยงและโอกาสของไทยหลังจากการฟื้นฟูความสัมพันธ์นี้ เพื่อเป็นข้อเสนอแนะถึงการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ภาพอันดีของทั้งสองประเทศอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยมี นายถวิล เปลี่ยนศรี ประธานคณะอนุกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายนันทพงษ์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมผ่านระบบ Zoom Meeting

โดยในการประชุมศอ.บต. ได้นำเสนอมิติด้านการพัฒนาหลังจากประเทศไทยกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ กลุ่มเศรษฐกิจและกลุ่มสังคมและทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ครอบคลุมใน 9 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการท่องเที่ยว ด้านพลังงาน ด้านแรงงาน ด้านอาหาร ด้านสุขภาพ ด้านความมั่นคง ด้านการศึกษาและศาสนา ด้านการค้าการลงทุน ตลอดจนด้านกีฬา ซึ่งความสัมพันธ์ที่กลับมา ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้นักลงทุน และนักธุรกิจเตรียมความพร้อมที่จะจัดกลไก และขยายเครือข่ายตลอดจนความร่วมมือระหว่างกัน ผ่านกลไกหอการค้าไทยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีของการปรับตัวและขยายโอกาสด้านการค้าและการลงทุน อีกทั้งในส่วนของศักยภาพด้านอื่น ๆ ของพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทั้งการท่องเที่ยวและการศึกษา ในมิติทางศาสนา รวมถึงเครือข่ายของผู้ที่มีความสำเร็จจากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบีย จะมีการรวมกลุ่มจัดระบบการเชื่อมโยง ประสานเครือข่ายที่ก่อให้เกิดความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในอนาคตเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้การนำโอกาสและศักยภาพ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่จะเปลี่ยนผ่านการพัฒนา ที่สำคัญในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และประเทศไทยอย่างแน่นอน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics