กรมทางหลวง สรุปผลรูปแบบทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) ช่วยแก้ไขปัญหาจราจร

Spread the love

กรมทางหลวง สรุปผลรูปแบบทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก)

ช่วยแก้ไขปัญหาจราจร ลดเวลาการเดินทาง เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่ง

 

กรมทางหลวง สรุปผลรูปแบบทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) ช่วยแก้ไขปัญหาจราจร

วันนี้ (14 มีนาคม 2565) เวลา 09.00 น. ณ ห้องแกรนด์เซาท์เทอร์น ชั้น 2 โรงแรมเซาท์เทอร์น แอร์พอร์ต อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสมของโครงการ (การสัมมนา ครั้งที่ 2) โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) และในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านโปรแกรม Zoom Cloud Meeting เพื่อนำเสนอสรุปผลข้อมูลโครงการ และรูปแบบที่มีความเหมาะสมต่อการพัฒนาโครงการแนวเส้นทางโครงการ สภาพแนวเส้นทางในปัจจุบัน ขอบเขตการศึกษาด้านต่างๆ ขั้นตอนดำเนินงาน แนวคิดรูปแบบการพัฒนาโครงการ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

 

กรมทางหลวง สรุปผลรูปแบบทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) ช่วยแก้ไขปัญหาจราจร

การสัมมนาครั้งนี้ กรมทางหลวง (ทล.) ได้นำเสนอรายละเอียดผลการศึกษาโครงการ ดังนี้ สำหรับโครงข่ายทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) มีจุดเริ่มต้นบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4135 ที่ กม.8+850 ในเขตพื้นที่บ้านควน และมีจุดปลายทางบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 414 ที่ กม.11+635.236 ในเขตพื้นที่บ้านหนองทราย รวมระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร โดยเส้นทางของโครงการ มีจุดตัดทางหลวงที่สำคัญ 4 แห่ง  เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทาง และรองรับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ทั้งนี้มีการออกแบบถนนของโครงการเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร มีเกาะกลางแบบร่อง และมีเขตทางกว้าง 60 เมตร เนื่องจากมีสภาพพื้นที่ตัดผ่านพื้นที่ลุ่ม โดยเกาะกลางแบบร่องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เป็นทางหลวงแนวใหม่ ที่ตัดผ่านโครงข่ายถนนท้องถิ่นและพื้นที่ชุมชน จึงต้องออกแบบการเชื่อมต่อระหว่างโครงข่ายถนนท้องถิ่นเดิม เพื่อให้ชุมชนสามารถเดินทางสัญจรทั้งสองฝั่งได้อย่างสะดวกและไม่อ้อม โดยมีแนวคิดในการออกแบบทางลอดเชื่อมโครงข่าย เพื่อให้รถที่มีขนาดเล็กที่มีความสูงไม่เกิน 2.40-3.00 เมตร สามารถลอดไปมาได้ รวมถึงการออกแบบในลักษณะที่มีทางขนานแยกออกไปและลดระดับลงสู่ถนนท้องถิ่น เพื่อลอดและกลับรถได้อย่างสะดวก ส่วนรถบรรทุกสามารถไปใช้จุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองและสะพานข้ามทางแยกที่มีความสูง ไม่ต่ำกว่า 5.50 เมตรได้ ช่วยให้การเดินทางบนเส้นทางโครงการมีความสะดวกในทุกทิศทาง

กรมทางหลวง สรุปผลรูปแบบทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) ช่วยแก้ไขปัญหาจราจร

ส่วนรูปแบบทางแยกต่างระดับ ทั้ง 4 แห่ง มีรายละเอียดดังนี้ 1.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4135 (จุดเริ่มต้นโครงการ) กำหนดรูปแบบเป็นสะพานยกระดับในแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางตรงจากพัทลุง ไป อ.สะเดา ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ และระดับพื้นดิน ออกแบบเป็นทางแยกติดสัญญาณไฟจราจร 2.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4287 กำหนดรูปแบบเป็นสะพานยกระดับในแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางตรงจากสนามบิน ไป อ.เมืองสงขลา มีขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ และระดับพื้น ออกแบบเป็นทางแยกติดสัญญาณไฟจราจร 3.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กำหนดรูปแบบเป็นสะพานบนทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อรองรับการเดินทางจากพัทลุง ไป อ.หาดใหญ่ โดยออกแบบเป็นทางลอดตามแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางจากสนามบิน ไป อ.เมืองสงขลา ออกแบบช่องวงเลี้ยวขวา (Loop Ramp) สำหรับรถเลี้ยวขวาในแต่ละทิศทาง สำหรับการจราจรในทิศทางเลี้ยวซ้ายออกแบบเป็นถนนระดับพื้นราบเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด การจราจรทุกทิศทางผ่านทางแยกโดยไม่ติดสัญญาณไฟจราจร 4.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 414 (จุดสิ้นสุดโครงการ) กำหนดรูปแบบเป็นสะพานยกระดับในแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางตรงจากพัทลุงไป อ.สะเดา ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีสะพานวน (Directional Ramp) สำหรับทิศทางจากสงขลาเลี้ยวขวาไปพัทลุง ส่วนทิศทางจาก อ.หาดใหญ่เลี้ยวขวาไป อ.สะเดา เบี่ยงซ้ายและลอดใต้สะพานและข้าม ทางหลวงหมายเลข 414 ด้วยสะพาน ส่วนทิศทางจากพัทลุงเพื่อเดินทางไป อ.หาดใหญ่ และทิศทางจาก อ.สะเดา เพื่อเดินทางไปสงขลา ใช้ช่องทางเลี้ยว (Loop Ramp) สำหรับการจราจรในทิศทางเลี้ยวซ้าย ออกแบบเป็นถนนระดับพื้นราบเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด การจราจรทุกทิศทางผ่านทางแยกโดยไม่ติดสัญญาณไฟจราจร  นอกจากนี้โครงการได้ทำการประเมินปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดกรองปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการ และนำไปศึกษาและประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การกำหนดมาตรการเพื่อลดการเกิดผลกระทบให้มากสุดและให้การดำเนินโครงการส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ และเตรียมจัดการประชุมกลุ่มย่อยอีกครั้งในช่วงเดือนเมษายน 2565 และจากนั้นจะจัดการประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการ ครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อนำเสนอข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ที่ www.western-bypasshatyai.com

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics