ปลดล็อกกัญชา พ้นรายชื่อยาเสพติดสิ้นเชิง สธ.เตรียมประกาศ

Spread the love

บอร์ดควบคุมยาเสพติด มีมติเห็นชอบปลดกัญชาพ้นยาเสพติดสิ้นเชิง ส่งไม้ต่อ ป.ป.ส. อนุมัติ 25 ม.ค.นี้ ก่อน สธ. ลงนามประกาศกระทรวง

วันที่ 20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีความคืบหน้าปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชีสารเสพติดอย่างสิ้นเชิง เพื่อเป็นการลบภาพลักษณ์เชิงลบที่มีต่อพืชกัญชา และกำหนดทิศทางการใช้พืชกัญชาได้อย่างชัดเจน

โดยเมื่อ 17 มกราคมที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยมี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นประธานฯ ได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. …. คือ สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง ซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis

ยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ ก.สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ ในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก และ ข.สารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศเช่นกัน

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด กำหนดให้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการฯ ซึ่งได้มอบหมายให้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ คือ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. ….

โดยมติในที่ประชุมเห็นชอบตรงกันในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไป คือ การยกร่าง เสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันอังคารที่ 25 ม.ค. 2565 เวลา 13.00-14.00 น. นี้

CR/ภาพ-มติชน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics