จังหวัดสงขลา หารือกับผู้ประกอบการกว่า 40 โรงงาน เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19

Spread the love

จังหวัดสงขลา หารือกับผู้ประกอบการกว่า 40 โรงงาน เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 กรณีเกิดคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา

               เช้าวันนี้ 18 มิถุนายน  2564  ผู้ประกอบการจากโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 40 โรงงาน เดินทางมาหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยมีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 กรณีเกิดคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา โดยได้พูดคุยหารือกันในประเด็น การตรวจประเมินโรงงานแบบ ONSITE ตามมาตรการ Good Factory Practice ซึ่งหลักเกณฑ์โรงงานเป้าหมาย คือโรงงานที่มีขนาดใหญ่มีพนักงาน 200 คนขึ้นไป โรงงานที่มีผู้ติดเชื้อ โรงงานที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน และโรงงานที่ผลิตอาหาร

             โดย ศบค.มท.ได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุข ให้แจ้งโรงงานและสถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการ GFP ในพื้นที่ ซึ่งกรอบการดำเนินการ เริ่มจากการกำหนดเป้าหมาย การนัดหมายระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถานประกอบการ การดำเนินการตาม GFP คือ การชี้แจง และแนะนำแนวทางโดยเครื่องมือหลัก ประกอบด้วย การประเมินตนเองด้วยโปรแกรม Thai Stop Covid Plus ซึ่งจะมีข้อมูลมาตรการหลักด้านการป้องกันโรค ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และมาตรการเมื่อพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีข้อมูลมาตรการเสริมสำหรับสถานประกอบการขนาดกลางและใหญ่ด้วย 

จังหวัดสงขลา หารือกับผู้ประกอบการกว่า 40 โรงงาน เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 จังหวัดสงขลา หารือกับผู้ประกอบการกว่า 40 โรงงาน เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19

            เครื่องมือต่อไปคือการใช้โปรแกรม Thai Save Thai  เป็นโปรแกรมที่จะช่วยประเมินความเสี่ยงจากกรณีต่าง ๆ เพื่อคัดกรองพนักงานก่อนเข้าสถานประกอบการอย่างเข้มงวด อีกหนึ่งเครื่องมือ คือโปรแกรมก้าวท้าใจ เป็นโปรแกรมชวนออกกำลังกาย สะสมแต้ม แลกของรางวัล เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แข่งแรงมีภูมิต้านทานโรค จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ประเมิน และรายงานผล ทั้งนี้คาดว่าจะมีการเริ่มออกตรวจในวันที่ 16 -30 มิถุนายน 2564

จังหวัดสงขลา หารือกับผู้ประกอบการกว่า 40 โรงงาน เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19

          สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรมพื้นที่จังหวัดสงขลาจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ในชุมชน เนื่องจากมีการเชื่อมโยงกัน ขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันจากโรงงาน ในอำเภอจะนะ อำเภอแสะเดา และอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งจังหวัดสงขลาได้นำมาตรการ Bubble and Seal ไปปรับใช้ โดยให้ทางโรงงานจัดเตรียมสถานที่ state Quarantine มีการวางแผนการจัดการ ทั้งจัดการเรื่องการแยกช่วงเวลาการทำงาน และระบบอื่นๆ เพื่อควบคุมเชื้อ รวมถึงลดความเสี่ยงในที่ทำงานและที่อยู่อาศัย และให้จัดตั้ง Factory Quarantine เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังชุมชนและครอบครัวด้วย

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics