เปิดโครงการ โรงเรียนรักศิลปะและวัฒนธรรม

Spread the love

โรงเรียนรักศิลปะและวัฒนธรรม"

วันนี้ (2 มิ.ย. 64) เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา นางกัญจนา  เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “โรงเรียนรักศิลปะและวัฒนธรรม” ประจำปี 2564 ภายใต้กิจกรรม “การจัดขันหมาก” เพื่อให้เด็กเยาวชน ประชาชนได้เรียนรู้และเห็นคุณค่า ร่วมกันสืบสาน สืบทอดงานศิลปะและวัฒนธรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมอาชีพทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมและนำภูมิปัญญามาสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ผู้สนใจ โดยมีสมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาเข้าร่วม

โรงเรียนรักศิลปะและวัฒนธรรม"

           สำหรับการจัดโครงการ “โรงเรียนศิลปะและวัฒนธรรม” ประจำปี 2564 ครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดอบรมการทำน้ำมันหม่องสมุนไพรการจัดขันหมากแบบโบราณการจัดขันหมากแบบสมัยใหม่ และการทำบายศรีพับแพรวมี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 4 รุ่น ๆ ละ 25 คน รวมเป็น 100 คน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมขันหมากจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่ การจัดขันหมากแบบสมัยใหม่และจัดขันหมากแบบโบราณ

           ทั้งนี้ ประเพณีการยกขันหมากสู่ขอนั้นเป็นพิธีมงคลที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการคาราวะผู้ปกครองฝ่ายเจ้าสาว เป็นการบอกกล่าวขออนุญาตให้เจ้าบ่าวจะสู่ขอเจ้าสาวไปเป็นภรรยา ลักษณะเด่นของพานขันหมากชาววังจะอยู่ที่ความละเอียด ประณีต มีการวางลวดลายที่พิจิตรงดงามแบบเป็นเอกลักษณ์ มีการประดิดประดอยดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ที่ขาดไม่ได้ในพานขันหมาก ได้แก่ ดอกรัก หมายถึง ความรักที่เหนียวแน่น ดอกบานไม่รู้โรย หมายถึง ความรักที่ยืนยง จืดจางและดอกดาวเรืองหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองสำหรับคู่บ่าวสาว และส่วนประกอบอื่น ๆ  ที่ถือเป็นประเพณีที่ควรอนุรักษ์ไว้และถือเป็นการให้เกียรติแก่ญาติผู้ใหญ่

          นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และทำเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในขณะนี้

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics