คืน 17 เมษา ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวอังคาร” ในไทยหาชมยาก

คืน 17 เมษา ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวอังคาร” ในไทยหาชมยาก
Spread the love

คืน 17 เมษา ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวอังคาร” ในไทยหาชมยาก

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวอังคาร” คืน 17 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 20:12-21:28 น. ช่วงเวลาดังกล่าว หากมองจากโลก ดาวอังคารจะค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และกลับมาปรากฏอีกครั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในประเทศไทย ชวนชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ https://www.facebook.com/NARITpage/ เวลา 19:30 – 21:30 น.

 

คืน 17 เมษา ชวนจับตา “ดวงจันทร์บังดาวอังคาร” ในไทยหาชมยาก

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า คืนวันที่ 17 เมษายน 2564 จะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวอังคาร เริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก วัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 33 องศา จากนั้นดาวอังคารจะเริ่มสัมผัสขอบดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 20:12 น. จะสังเกตเห็นดาวอังคารค่อย ๆ ลับหายไปด้านหลังของดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงอีกครั้งในเวลาประมาณ 21:28 น. อยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตกประมาณ 17 องศา (ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน)

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา อาทิ ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง เป็นต้น เราสามารถใช้ปรากฏการณ์นี้คำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์

“ดวงจันทร์บังดาวอังคาร” เป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนานทีจะสังเกตการณ์ได้ในประเทศไทย ครั้งต่อไปที่สามารถสังเกตได้ในไทย อีก 19 ปีข้างหน้า จะเกิดขึ้นวันที่ 22 มีนาคม 2583 เวลาประมาณ 00:15 น. จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวอังคารค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์และค่อย ๆ โผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน 

พิเศษ! สดร. จัดถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวอังคาร นำทุกท่านท่องโลกดาราศาสตร์แบบเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้สนใจสามารถรับชมที่บ้านได้อย่างปลอดภัย ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ https://www.facebook.com/NARITpage/ เริ่มเวลา 19:30 – 21:30 น. เป็นต้นไป นายศุภฤกษ์ กล่าวปิดท้าย

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics