เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชม “แรดขาว” สัตว์บกขนาดใหญ่อันดับสองของโลก

แรดขาว
Spread the love

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชม “แรดขาว” สัตว์บกขนาดใหญ่อันดับสองของโลก

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชม “พี่ฮอร์น” และ “น้องกอหญ้า” แรดขาวยักษ์ใหญ่ที่มีขนาดตัวใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

แรดขาว
เชียงใหม่/นายเบญจพล  นาคประเสริฐ กรรมการบริหารพัฒนาพิงนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงนคร เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ดูแลสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นก็คือ “แรดขาว” (White rhinoceros) สัตว์บกที่มีขนาดตัวใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากช้าง และสำหรับแรดนี้ถึงแม้ว่าจะมีขนาดตัวที่ใหญ่มาก แต่ก็มักถูกนักล่าทางธรรมชาติและมนุษย์ล่าไปจำนวนมากเหมือนกัน เพราะมนุษย์มีความเชื่อว่าอวัยวะของแรดมีพลังในการป้องกันสิ่งชั่วร้าย อาทิ “นอแรด” ที่มีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ครอบครองจะมีพลังป้องกันจากสิ่งเลวร้ายทั้งปวง อีกทั้งในอดีต “นอแรด” ยังมีค่ามากกว่าทองถึง 3 เท่า จึงเป็นที่น่าสนใจของกลุ่มนักล่าทั้งหลาย และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีแรดขาว รวมทั้งหมด 2 ตัว คือ“พี่ฮอร์น”เพศผู้ อายุ 26 ปี และ “น้องกอหญ้า” เพศเมีย อายุ 19 ปี อาศัยอยู่ในส่วนแสดงโซนซาวันนา ซาฟารี

แรดขาว
แรดขาว (White rhinoceros) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่รองจากช้าง มีลำตัวขนาดใหญ่ ขาใหญ่สั้นและมีเล็บเท้าข้างละ 3 นิ้ว มีสันของกล้ามเนื้อด้านบนของคอที่เป็นกล้ามเนื้อที่จะรองรับหัวที่มีขนาดใหญ่ ส่วนหัวยาว มีนอ 2 อัน บนสันจมูก โดยอันหน้าจะยาวกว่า สีผิวของแรดขาวเป็นสีเทาจนถึงสีน้ำตาลเหลือง ริมฝีปากของแรดขาวจะกว้างและเป็นรูปสี่เหลี่ยม กินหญ้าเป็นส่วนใหญ่และกินพุ่มไม้เตี้ยๆ มากกว่าใบไม้ อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 46 – 50 ปี ความยาวหัวและลำตัวในแรดขาวเพศผู้ 3.7 – 4.0 เมตร ส่วนเพศเมีย 3.4 ถึง 3.65 เมตร ความสูงช่วงไหล่ในแรดขาวเพศผู้ 170 – 186 เซนติเมตร ส่วนเพศเมีย 160 – 177 เซนติเมตร น้ำหนักเฉลี่ยเพศผู้หนัก 2,300 กิโลกรัม ส่วนเพศเมีย 1,700 กิโลกรัม

แรดขาว
ทั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 ที่มีการเฝ้าระวังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และเพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นักท่องเที่ยวต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองก่อนการเข้าใช้บริการ รวมทั้งปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างเคร่งครัด โดยนักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนจองการนั่งรถชมสัตว์ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น https://faceticket.net/queues/night-safari/ ซึ่งจำกัดการเข้าชมเพียงรอบละ 300 คน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โทร. 053 – 999000 หรือ Line@ : nightsafari, Facebook: เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari

ขอบคุณนักข่าว TEE ครับ

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics