ททท. เชิญชิม อาหารถิ่นแดนใต้ จังหวัดสงขลา

Spread the love

 

           การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่  เชิญชวนนักท่องเที่ยว มาชิมอาหารถิ่น  อาหารพื้นบ้าน  ขนมโบราณของจังหวัดสงขลา  ซึ่งมีมากมายหลายเมนู  ในครั้งนี้ คัดสรรมา 9 เมนู  อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ความอร่อยในพื้นที่ ที่ไม่ควรพลาด

 

ข้าวมันแกงไก่

ข้าวมันแกงไก่  อาหารพื้นบ้านของชาวมุสลิม มีมากกว่าร้อยปี  รสชาติของเครื่องแกงเผ็ดมีความจัดจ้านและร้อนแรง  กับความสดใหม่ของไก่เนื้อนุ่มชวนกิน   

ข้าวมันแกงไก่ อาหารท้องถิ่น ที่นิยมทานในตอนเช้า โดยใส่ในกระทงที่ทำมาจากใบตองหรือโซง ในภาษาท้องถิ่นภาคใต้

สูตรการทำข้าวมันแกงไก่  คือ การหุงข้าวด้วยน้ำกะทิแทนน้ำเปล่า  ใช้เครื่องแกงเผ็ด ไก่เนื้อ อ้อดิบ และไข่เป็ด เป็นส่วนผสมทำให้รสชาติกลมกล่อม ทานกับ

น้ำพริกมะขามอ่อน ใส่เกลือ น้ำตาล กุ้งหวาน ปลาจิ้งจังทอดกรอบ  รสชาติเปรี้ยวหวานตามเค็มนิดหน่อย

ทำให้เมื่อทานจะได้ความมันจากข้าวมันและแกงไก่  และความกรอบจากปลากรอบ ได้รสชาติหวานจากกุ้ง ตามด้วยเผ็ดเล็กน้อยจากน้ำพริกและความเปรี้ยวจากมะขามบด ครบรสชาติสุดๆ

โซง  ในภาษาไทยถิ่นใต้(สงขลา)ใช้ในความหมาย กระทงใส่ของกินทำด้วใบตอง หรือ กระดาษ  นำมาม้วนท้ายให้แหลม ปากกว้าง พอที่จะใส่ของลงไปเมื่อใส่แล้วจะพับปากไว้  ไม่ให้ของที่ใส่ไว้ ร่วงหล่น โดยทั่วไป แม่ค้าคนไทย ถิ่นใต้ในอดีต ทั้งแม่ค้าตลาดนัด, แม่ค้าหน้าโรงหนังตะลุง หรือหน้าโรงโนราจะใช้ “โซง” ใส่ถั่วคั่ว,  ถั่วต้ม,  ลูกกอคั่ว หรือของกินเล็กๆน้อยๆ  ขายให้เด็กๆ
        ( ปัจจุบัน หลังจากที่มีการใช้ถุงก๊อบแก๊บ กันอย่างแพร่หลาย “โซง” จึงได้หมดความจำเป็น และเลือนหายไป )

———————————————————————————————————————————————————————

 

ข้าวสตู

หนึ่งในอาหารยอดนิยมของจังหวัดสงขลา ข้าวสตูหมูกรอบ  อาหารที่ผสมผสานทางวัฒนธรรมของอังกฤษ  อินโดนีเซีย จีน และไทย     ที่มีความหอมหวานของน้ำซุปผสมเครื่องเทศ  และเนื้อหมูที่มีทั้งความกรอบและนุ่ม

เป็นอาหารท้องถิ่นของสงขลา  หากินได้ที่ถนนนางงาม เปิดขายกันมายาวนาน จนเป็นตำนานแห่งอาหารที่ต้องมากินให้ได้สักครั้งหนึ่ง  ขายตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยง

ข้าวสตู  คือ น้ำซุปกระดูกหมูและเครื่องเทศ ผสมหางกะทิ  เพิ่มความหอมและเข้มข้น  โดยจะสุดๆไปเลยมีเนื้อหมู เนื้อแดง หมูกรอบ เครื่องใน ผสมกัน พร้อมน้ำซุป และมีพริกน้ำส้ม (สูตรเฉพาะของทางร้าน)  รสออกเปรี้ยวหวาน เค็มนิด และเผ็ดหน่อย   โรยหน้าด้วยหอมซอย  เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ  รสชาติอร่อย

 

———————————————————————————————————————————————————————

เต้าคั่ว

 เต้าคั่ว  อาหารสุขภาพ  รสชาติกลมกล่อม เปรี้ยวหวาน เผ็ดนิดหน่อย ทานกรุบๆกับหูหมูและกุ้งทอด  อร่อยลิ้น   อาหารท้องถิ่นของชาวสงขลา  หาทานได้ตามสถานที่แหล่งท่องเที่ยว หรือร้านอาหาร   ถนนคนเดิน ในสงขลา   เป็นอาหารที่นิยมกินกันมานาน

ชาวสงขลาเรียก เต้าคั่ว  ท่าวขั้ว เถ้าขั้ว หรือสลัดทะเลสาบ  ตามสำเนียงการพูดในแต่ละท้องถิ่น

เต้าคั่วประกอบด้วย   เส้นหมี่ลวก พร้อมหมูสามชั้นต้ม  หูหมู เลือดหมู   กุ้งทอด ถั่วงอกลวก  ผักบุ้งลวก   แตงกวา ไข่ต้มเป็นยางมะตูม เต้าหู้ทอด  (น้ำเชื่อมหวานและพริกน้ำส้ม) 

 เวลาทาน  จะราดน้ำเชื่อมหวานและพริกน้ำส้ม  คลุกเคล้าให้เข้ากัน


 

มะม่วงแช่อิ่ม

มะม่วงแช่อิ่ม เป็นสุดยอดของฝากจากหาดใหญ่  ไม่ว่าจะทำมาจาก มะม่วงเบา หรือมะม่วงพิมเสน แช่อิ่ม  เป็นผลไม้ที่ให้รสชาติ หวานอมเปรี้ยว  ที่นึกถึงทีไรก็จะทำให้น้ำลายไหลในปากทันทีแม้ยังไม่ได้ทานเลย

        มะม่วงเบาและมะม่วงพิมเสน    ที่เป็นผลดิบจะมีรสเปรี้ยว และจะหวานเมื่อสุก ส่วนใหญ่นิยมกินกับพริกเกลือหรือน้ำปลาหวาน กัน  จนมาถึงการทำมะม่วงแช่อิ่มเพื่อถนอมอาหารให้กินได้นานวันและรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น     ทำให้เกิดเป็นของกินมีชื่อของชาวสงขลา และเป็นของฝากที่เป็นที่นิยม ที่มาแล้วต้องซื้อฝาก  มีวางขายทั้งในสนามบิน  และ ตลาดกิมหยงในตัวเมืองหาดใหญ่

การทำมะม่วงเบาและมะม่วงพิมเสน  แช่อิ่ม จะนำมะม่วง มาผ่าครึ่งซีก เอาเม็ดออก แล้วล้างให้สะอาด  นำไปแช่ในน้ำปูนใส 1 คืน เพื่อให้มะม่วงกรอบ  จากนั้นนำมาล้างน้ำให้สะอาด   นำมะม่วงที่แช่น้ำปูนใสไปดองในน้ำเกลือ  แช่ไว้ 1 คืน แล้วนำมาล้างน้ำอีกครั้ง จากนั้นใส่น้ำเปล่าและน้ำตาลทรายลงในหม้อ   ตั้งไฟกลาง เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลเหนียวข้น เป็นน้ำเชื่อม  ปิดไฟ พักไว้ให้เย็น นำมะม่วงเบาลงไปแช่ในน้ำเชื่อมปิดฝาภาชนะให้มิดชิด ทั้งไว้ประมาณ 2 คืน จากนั้นนำไปแช่เย็น พร้อมกินได้ทันที

     มะม่วงเบาและมะม่วงพิมเสน จะมีความอร่อยต่างกันไม่มากนัก  เคี้ยวได้ความกรุบกรอบ หวานอมเปรี้ยวเค็มเล็กน้อย อร่อยลิ้น

———————————————————————————————————————————————————————

ขนมบอก

ขนมบอก  ขนมโบราณ ของถนนนางงาม  ย่านเมืองเก่า สงขลา มาแล้วอย่าลืมแวะทาน  กับความอร่อยนุ่มลิ้น  และรสชาติอันหอมหวานมันเค็ม  

ขนมบอกมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ ขนมกับข้าวเหนียว

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการนำแป้งข้าวเหนียว หุงให้สุกแล้วผ่านการมูลด้วยน้ำกะทิ

ส่วนขนมจะเป็นแป้งข้าวเหนียว ที่ผสมกับน้ำตาลเคี่ยว

จากนั้นนำไปใส่ในกระบอก   แล้วอบด้วยความร้อนจากไอน้ำประมาณ  2-3 นาที  จากนั้นจึงนำไม้มากระทุ้งหรือดัน ออกมาจากกระบอก เอามาคลุกเคล้ากับมะพร้าวขูดโรยเกลือและงา  ที่เตรียมรอไว้ ก็จะได้ขนมบอก และขนม  ที่มี รสชาติหอม หวาน มันเค็ม ตามสูตรขนมไทยโบราณ


 

ไข่ครอบ

ไข่ครอบอาหารชาวใต้ที่ทานกับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมเครื่องเคียง    รสชาติกลมกล่อม มันๆ ได้อารมณ์การกินที่ละเมียดลิ้น

ไข่ครอบเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ของชาวใต้  ที่ทำกันมานานแล้ว  ( ตั้งแต่ สิงหนคร (หัวเขาแดง) จนถึงระโนด )

การทำไข่ครอบ  นิยมใช้ไข่เป็ด  ล้างให้สะอาด  ตอกไข่ใส่กะละมัง  และต้องตอกไข่จากบริเวณปลายไข่ เพื่อให้เปลือกไข่เป็ด แตกเพียงด้านเดียวก่อนนำกรรไกรมาตัดแต่งให้สวยงาม จากนั้นจะทำการแยกไข่แดงและไข่ขาวออกจากกันด้วยมือ อย่างรวดเร็ว  แล้วโรยน้ำเกลือ เพื่อสร้างรสชาติความเค็มและปล่อยทั้งไว้สักประมาณ ราว 6 ชั่วโมง จากนั้นนำไข่แดงไปใส่ในเปลือกไข่ราว 2 ฟอง ก่อนนำไปนึ่งให้สุกกำลังดี

ไข่ครอบหาทานได้ทั่วไป  เช่น  ตลาดสด ตลาดนัด หรือร้านที่ขายไข่  ไปจนถึงสนามบินหาดใหญ่

——————————————————————————————————————————————————————–

 

ยำสาหร่ายผมนาง

ยำสาหร่ายผมนาง  ที่มีที่เดียวที่เกาะยอ  อาหารพื้นเมืองที่ มีมากว่าร้อยปี  สูตรความอร่อยที่ผสมกลมกลืน ระหว่างเครื่องปรุงกับใบชะพลู เคี้ยวน้ำลายแตกฟองกับรสชาติอมเปรี้ยวหวานมันเค็มเต็มปากอร่อยลิ้นไม่ลืมกลืน

สาหร่ายผมนางเป็นพืชที่ขึ้นอยู่รอบเกาะยอ บริเวณน้ำขึ้น น้ำลง บริเวณ ป่าชายเลน ที่เป็นน้ำกร่อย 1-2 เมตร   ลักษณะเป็นพุ่มสูง 15-20 เซนติเมตร แตกแขนงเป็นเส้นกิ่งก้านยาวมีสีน้ำตาล คล้ายเส้นผม ชาวบ้านนำมากินเป็นยารักษาโรคกระเพาะ   ยาระบาย  ยาแก้โรคคอพอก

ยำสาหร่ายผมนางหรือที่ชาวเกาะยอเรียกว่า ยำสาย  มีการทำที่เกาะยอเท่านั้น  สาหร่ายผมนางมีสีดำ หรือสีเขียว นำมาล้างและตากแดด ก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ หรือถ้าทำให้เป็นสีขาว  โดยการตากน้ำค้างแล้วล้างด้วยน้ำฝน ก็จะทำให้เส้นของสาหร่ายเป็นสีขาวนุ่ม

การทำยำสาหร่ายผมนางนั้น  จะนำสาหร่ายมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง ซึ่งประกอบด้วย น้ำมะขามเปียก    กะปิ    น้ำตาลปี๊บ   มะพร้าวคั่ว  ถั่วคั่ว

โดยเวลาทาน    จะทานกับใบชะพลู   ใส่หอมแดง และพริกสด  รสออกเปรี้ยวๆหวาน มันๆเค็มๆกำลังดี    เวลาเคี้ยวจะหอมใบชะพลู   อีกทั้งมีรสกลมกล่อม หาทานได้แถวตลาดของฝากเกาะยอ และตลาดนัดในเมืองสงขลา

 


 

ปลากะพง

ปลากะพง ปลาสามน้ำแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา  เป็นปลา ที่มีรสชาติ หวาน มัน อร่อย เหมาะแก่การทำอาหารอันสุดวิเศษ (ไม่ว่างานมงคลต่างๆ)   นิยมนำไปปรุงอาหารหลายประเภท   เช่นแกงส้มปลากะพง   ต้มยำ  นึ่งซีอิ้ว  นึ่งมะนาว   ลวกจิ้ม และอื่นๆอีกมากมาย

ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้ปลาในทะเลสาบสงขลา  มีรสชาติแห่ง ความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร  เพราะได้ทั้ง  น้ำจืด  น้ำเค็ม และน้ำกร่อย  มารวมตัวกัน จนเป็นปลาสามน้ำ  ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสงขลา


 

แป้งแดง

 

แป้งแดง   อาหารจากภูมิปัญญาของชาวบ้านจังหวัดสงขลา  ที่รู้จักการถนอมอาหาร ให้กินได้หลายๆวัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมการกินที่สืบทอดกันมาช้านาน  แป้งแดงเป็นอาหารแก้เลี่ยน มีรสชาติเปรี้ยว 

แป้งแดงเป็นอาหารหมักดอง ทำจากปลา ที่เรียกว่า ปลาแป้งแดง   โดยจะใช้  ปลาก้างอ่อน ปลากะตัก ปลาแมว ปลาเงิน    เอาเนื้อปลาไปหมักกับข้าวสุก  โรยเกลือเล็กน้อย  ผสมสีอาหาร  เน้นสีชมพูให้ดูน่ารับประทาน หมักไว้สัก 1 เดือนจนเนื้อปลาออกรสเปรี้ยว

การปรุง   นำปลาแป้งแดงที่หมักไว้   มาใส่กะละมัง  ใส่หัวกะทิ หอมแดงหั่น  ตะไคร้หั่น   ไข่ไก่ 2 ฟอง เติมเกลือน้ำตาลเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน  ตักใส่ถ้วย โรยพริกขี้หนูไว้ข้างบน แล้วนำไปนึ่งให้สุก  แค่นี้ก็ได้อาหารรสเด็ดอีกเมนูแล้ว

——————————————————————————————————————————————————————–

            ทั้งนี้ใครได้ชิมแล้ว อย่าลืมบอกต่อถึงความอร่อยผ่าน  Facebook   50 ท่านแรก รอรับชุดช้อนซ้อม ” กินหลากสไตล์หลายวัฒนธรรม@สงขลา”  ส่งตรงถึงบ้านกันเลย    Post  แล้ว อย่าลืม Inbok   เข้ามาแจ้งที่หน้าเพจ  TAT HATYAI   

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics