ม.หาดใหญ่ ลุยงานวิจัยดันหาดใหญ่สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้

Spread the love

การวิจัยและพัฒนาเทศบาลนครหาดใหญ่สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้


วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2563 นายอมร วงศ์วรรณปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ มอบหมายให้นายวินัย ปิ่นทองรองปลัดเทศบาล เป็นประธานการประชุมแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างทีมนักวิจัยกับบุคลากรของเทศบาลนครหาดใหญ่ ในโครงการวิจัยและพัฒนาเทศบาลนครหาดใหญ่สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ซึ่งมี ผศ.ดร.วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และคณะทีมวิจัย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ นำเสนอการวิจัยและเป้าหมายของการวิจัยดังกล่าว พร้อมทั้งพิจารณาแนวทางปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างทีมนักวิจัยกับบุคลากรของเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยมี นางมัลริกา เจริญพานิช สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้ง 6 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหมัดยาเมาะเข้าร่วมประชุมรับฟังแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันในครั้งนี้ด้วย


สืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอวช.) ได้คัดเลือกเทศบาลนครหาดใหญ่จึดทำโครงการ”การวิจัยและพัฒนาเทศบาลนครหาดใหญ่สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้” ภายใต้แผนงานนวัตกรรมการศึกษา ประกอบด้วยโครงการย่อย2 โครงการคือ
1.ระบบและกลไกการบริหารจัดการการเรียนรู้ของประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้
2.การออกแบบเครื่องมือ นวัตกรรมพื้นที่และชุมชนแห่งการเรียนรู้สู่การสร้างทักษะให่ของประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่


โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงานวิจัย 1 ปี ซึ่งเริ่มต้นดำเนินการไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมี ดร.ธารพรรษ์ สัตยารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และนางสาวณภัทร วิทยาทันต์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นที่ปรึกษาโครงการ ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ เป็นผู้ประสานงานแผนงานวิจัยพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และ รศ.ดร.นิรันดร์ จุลทรัพย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นผู้อำนวยการแผนงานวิจัย


ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ประสานงานแผนงานวิจัยฯ กล่าวว่า การวิจัยและพัฒนาโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ พัฒนาระบบและกลไกความร่วมมือ รูปแบบพื้นที่ ชุมชน และสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เหมาะสมกับบริบทของเทศบาลนครหาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมการให้เทศบาลนครหาดใหญ่ มีความพร้อมและสามารถสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายระดับโลก ด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ตามกรอบของ UNESCO โดยแผนงานวิจัยมีความเชื่อมโยงระหว่างวิสัยทัศน์ แผนงานของเทศบาลนครหาดใหญ่ วิสัยทัศน์ด้านการศึกษา และแผนการศึกษา โดนเทศบาลนครหาดใหญ่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่าจะเป็น “มหานครแห่งความสุข” โดยมีพันธกิจที่สอดคล้องกับการเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ประกอบกับปัจจุบันสภาพทางเศรษฐกิจของเมืองหาดใหญ่เริ่มชะลอตัว เนื่องจากผลผลิตภาคการเกษตร จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และวิกฤตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID19) ทำให้เกิดภาวะความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพและด้านเศรษฐกิจของประชาชน ทางคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ฝ่ายบริหารและบุคลากรของเทศบาลนครหาดใหญ่ ตั้งใจที่จะศึกษาและนำผลการวิจัยไปพัฒนานครหาดใหญ่สู่การเป็น”เมืองแห่งการเรียนรู้” เพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะนำมาสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ต่อไป


ประโยชน์หลักจากการการส่งเสริมเมืองแห่งการเรียนรู้มี 3 ประการ ได้แก่ ประชาชนมีอำนาจในการตัดสินใจและการรวมกลุ่มทางสังคม การพัฒนาทางเศรษฐกิจและความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม รวมทั้งการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นผลลัพธ์ของเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยคุณลักษณะสำคัญที่จะนำไปสู่การเป็นเมืองแก่งการเรียนรู้ 6 ประการ ได้แก่
1.การส่งเสริมการเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงอุดมศึกษา
2.การส่งเสริมการเรียนรู้ในครอบครัวและชุมชน
3.การอำนวยความสะดวกให้มีการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพในสถานที่ทำงาน
4.การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ทันสมัย
5.การส่งเสริมคุณภาพและความเป็นเลิศในการเรียนรู้
6.การสนับสนุนวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเข้มแข็ง


โดยมีเงื่อนไขสำคัญที่เป็นพื้นฐานการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ 3 ประการ ได้แก่ ความมุ่งมั่นและความเข้มแข็งของผู้นำท้องถิ่น การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งการเคลื่อนย้ายและการใช้ทรัพยากร เป็นตัวป้อนหรือปัจจัยพื้นฐานของการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้
นอกจากนี้ภายในโครงการฯ ทางมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ ขอเขิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป ส่งผลงานเข้าประกวดออกอบบตราสัญลักษณ์ Logo ของ “เทศบาลนครหาดใหญ่เมืองแห่งการเรียนรู้” (Hatyai Learning City) ชิงเงินรางวัลรวม 14,000 บาท ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://sites.google.com/hu.ac.th/hlc

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics