มหาวิทยาลัยทักษิณร่วมกับสำนักเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เปิดศูนย์ AIC ระดับจังหวัด

Spread the love

มหาวิทยาลัยทักษิณร่วมกับสำนักเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เปิดศูนย์ AIC ระดับจังหวัดพัทลุง 1 จังหวัด 1 ศูนย์ เพื่อรองรับนวัตกรรมทางการเกษตรในยุค 4.0

มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยคณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ให้เป็นสถาบันการศึกษาที่ให้จัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) เพื่อเป็นแหล่งบริการเกษตรกรที่รวบรวมองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร สามารถนำองค์ความรู้ต่าง ๆ ไปใช้พัฒนาต่อยอดการผลิต สามารถลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร และให้สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน โดยเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันใน 6 ภาคี คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกร ภาควิชาการ และภาคเอกชน โดยมีรูปแบบโครงสร้าง 1 จังหวัด 1 ศูนย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือก

รศ.ดร.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยคณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เปิดศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center: AIC) ในระดับจังหวัดพัทลุงและระดับประเทศ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เพื่อร่วมขับเคลื่อน 10 ฐานเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมครบวงจรของจังหวัดพัทลุง เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งบ่มเพาะรวบรวมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร ภูมิปัญญาด้านการเกษตรและนวัตกรรมทางการเกษตร เป็นศูนย์กลางในการให้บริการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเชื่อมโยงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างภาครัฐภาคเอกชน และภาคเกษตร โดยมีที่ตั้งในสถาบันการศึกษา 77 จังหวัดทั่วประเทศ หรือ 1 จังหวัด 1 ศูนย์

ผศ. ดร.อุไรวรรณ ทองแกมแก้ว รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดเผยว่า ศูนย์ AIC ระดับจังหวัด นั้น มีประโยชน์ต่อภาคการเกษตร คือ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม สนับสนุนและส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตร การประดิษฐ์นวัตกรรมรวมทั้งเครื่องจักรกลเกษตร เพื่อเป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกร ผู้นำการเป็นเกษตรกร Smart farmer STARTUP เกษตร และSME เกษตร ภายในจังหวัด เพื่อผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัย การพัฒนา การลงทุน การแปรรูป และการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์

การบริหารงานของศูนย์ AIC จังหวัดพัทลุง จะมี รศ. ดร. วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นประธานกรรมการ นายชวพล อ่อนเรือง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เป็นรองประธาน และมีคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการเกษตรและนวัตกรรมการเกษตรในจังหวัดพัทลุงเป็นจำนวนมาก

ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 11.30 น. รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และนายชวพล อ่อนเรือง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง ร่วมตัดริบบิ้นเปิดศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) ระดับจังหวัดพัทลุง ณ สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวน 20 คน

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานเปิดศูนย์ AIC ระดับประเทศ ผ่านระบบ Aplication Zoom ซึ่งถ่ายทอดสัญญาณจากห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมกัน 77จังหวัด ทั่วประเทศ ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการจัดตั้งศูนย์ AIC กับสถาบันการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 69 สถาบัน 83 แห่ง 77 จังหวัด เน้นให้จังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการด้วยตนเอง สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และระดมพลังจากทุกภาคส่วนภายในจังหวัด ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนา และความเจริญอย่างยั่งยืน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics