เรื่อง สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาสที่1 ปี 2563

Spread the love

เรื่อง สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาสที่1 ปี 2563

          ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 2563 หดตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อน จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาส ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้กำลังซื้อตลอดจน อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศลดลง สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หดตัวสูงจากไตรมาสก่อน ขณะที่การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวในเกือบทุกหมวดการใช้จ่าย โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคบริการของนักท่องเที่ยวไทย ด้านการลงทุนภาครัฐหดตัวน้อยลง ตามการเร่งการเบิกจ่ายหลังประกาศใช้พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวในระดับต่ำในภาคเกษตร ผลผลิตหดตัวต่อเนื่องตามผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ลดลงจากปริมาณน้ำฝนที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ย  อย่างไรก็ดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อน ตามคำสั่งซื้อยางพาราแปรรูปจากต่างประเทศที่ขยายตัวในช่วงต้นไตรมาสเป็นสำคัญ

       ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบมากขึ้น จากราคาอาหารสดที่ชะลอลงมาก ขณะที่อัตราการว่างงานหลังขจัดปัจจัยฤดูกาลลดลงจากไตรมาสก่อน

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้มีดังนี้
       ผลผลิตเกษตร หดตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน โดยผลผลิตปาล์มน้ำมันหดตัวต่อเนื่องจากผลของปริมาณน้ำฝนที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยและผลของฐานสูงจากการเหลื่อมฤดูกาลในปีก่อน ผลผลิตกุ้งขาวหดตัวมากขึ้นตามการลงลูกกุ้งที่ลดลงในช่วงปลายปี 2562 เนื่องจากสัญญาณการบริโภคลดลงและราคาต่ำกว่าปีก่อน ขณะที่ผลผลิตยางพารากลับมาขยายตัวเล็กน้อย ด้านราคาสินค้าเกษตรขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน จากราคาปาล์มน้ำมันที่เร่งขึ้นมากเป็นสำคัญ ตามผลผลิตที่ลดลงและความต้องการใช้น้ำมันปาล์มเพื่อผลิตไบโอดีเซล B10 ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคายางพาราและกุ้งขาวหดตัวต่อเนื่องตามความต้องการของต่างประเทศที่ชะลอลงในช่วงCOVID-19 สำหรับรายได้เกษตรกรกลับมาขยายตัวจากไตรมาสก่อนจากปัจจัยด้านราคาเป็นสำคัญ

        จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ หดตัวสูงจากไตรมาสก่อน จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของCOVID-19 ทำให้หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทยประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศโดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาสส่งผลให้นักท่องเที่ยวหดตัวในทุกสัญชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวกว่าร้อยละ 60 อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวรัสเซียหดตัวเพียงเล็กน้อย โดยได้รับอานิสงส์จากช่วงต้นไตรมาสที่ชาว
รัสเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

        การผลิตภาคอุตสาหกรรม หดตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อน ตามการผลิตยางพาราแปรรูปและไม้ยางพาราแปรรูปและผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัวสอดคล้องกับการส่งออกในช่วงต้นไตรมาส โดยเป็นผลของปัจจัยชั่วคราวจากคำสั่งซื้อที่เข้ามาในช่วงปลายปี 2562 นอกจากนี้ การผลิตถุงมือยางเร่งตัวตามความต้องการจากต่างประเทศเพื่อใช้ในการป้องกันโรค ด้านการผลิตอาหารทะเลกระป๋องหดตัวน้อยลงตามการผลิตทูน่ากระป๋องที่
เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันปาล์มดิบหดตัวต่อเนื่องตามปริมาณวัตถุดิบเข้าโรงงาน เช่นเดียวกับการผลิตและส่งออกอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปที่หดตัวตามความต้องการจากต่างประเทศที่ลดลงในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั้งนี้ การผลิตที่ลดลงในหลายอุตสาหกรรมสอดคล้องกับมูลค่าการส่งออกที่หดตัวต่อเนื่อง

        การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน กลับมาหดตัวสูงจากไตรมาสก่อน ตามการใช้จ่ายที่ลดลงในหลายหมวดสินค้า โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม สะท้อนถึงกำลังซื้อและความเชื่อมั่นในการบริโภคของครัวเรือนที่ลดลงจากผลของการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะการใช้จ่ายในภาคบริการของนักท่องเที่ยวไทยที่หดตัวสูงในหลายจังหวัด นอกจากนี้ การใช้จ่ายหมวดยานยนต์หดตัวมากขึ้นตามยอดจดทะเบียนรถทุกประเภท อย่างไรก็ดี การอุปโภคบริโภคกลุ่มสินค้าในชีวิตประจำวันปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากปัจจัยชั่วคราวเรื่องการเร่งซื้อจากความกังวลต่อ
สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

       การลงทุนภาคเอกชน ทรงตัวในระดับต่ำ โดยมูลค่าการนำเข้าสินค้าทุนหดตัวต่อเนื่องตามการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ลดลงในอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูปและผลิตภัณฑ์ ด้านยอดจดทะเบียนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลกลับมาหดตัว อย่างไรก็ดี เครื่องชี้การลงทุนในภาคก่อสร้างขยายตัวได้ ตามการขยายตัวของพื้นที่อนุญาตก่อสร้างและปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์ สอดคล้องกับการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีการขยายตัวของพื้นที่อนุญาตก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และอาคารชุด ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ผู้ประกอบการชะลอการเปิดโครงการใหม่ในช่วงระยะเดียวกันปีก่อน จากความกังวลเรื่องมาตรการ LTVที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2562 รวมถึงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยชะลอตัวจากไตรมาสก่อน

      การใช้จ่ายภาครัฐ หดตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อน ตามการเร่งเบิกจ่ายหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำกลับมาขยายตัวจากการเบิกจ่ายในหมวดเงินอุดหนุนทั่วไปของมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบการกำกับของรัฐบาลนอกจากนี้ การเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนหดตัวน้อยลง อย่างไรก็ตาม รายจ่ายลงทุนในหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างของหน่วยงานราชการบางแห่งยังคงหดตัวสูง รวมถึงเงินอุดหนุนเฉพาะกิจของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ลดลงในหลายจังหวัด

      เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ติดลบมากขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ -0.31 ตามราคาพลังงานที่ยังคงปรับลดลง ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมถึงราคาอาหารสดชะลอลงมากจากไตรมาสก่อน สำหรับอัตราการว่างงานหลังขจัดปัจจัยด้านฤดูกาลอยู่ที่ร้อยละ1.5 ลดลงจากร้อยละ1.8 ในไตรมาสก่อน ตามการจ้างงานภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ แรงงานยางพารา สอดคล้องกับผลผลิต
ยางพาราที่กลับมาขยายตัวในไตรมาสนี้

ณ สิ้นไตรมาสที่ 1  1/ ปี 2563 เงินฝากคงค้างของสถาบันการเงินขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อนทั้งเงินฝากของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ด้านสินเชื่อคงค้างขยายตัวเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน จากเงินให้กู้ของธนาคารพาณิชย์เป็นสำคัญ

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics