PEA จัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าทั้ง 74 จังหวัดทั่วประเทศ

Spread the love

วันพุธที่ 25 กันยายน  2562 ณ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา  นายสมศักดิ์  จันทร์ชู  นายอำเภอเมืองหาดใหญ่  เป็นประธานในพิธีเปิดงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคม บนเสาไฟฟ้า 74 จังหวัดทั่วประเทศ  โดยมีนายจำเนียร  บุญแก้ว ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอหาดใหญ่ เป็นผู้กล่าวรายงาน  พร้อมด้วย หน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชนร่วมงานอย่างคับคั่ง

สืบเนื่องด้วยสภาพความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของสายสื่อสาร เป็นปัญาที่สะสมมา เป็นระเวลานาน ยากต่อการแก้ไขให้สำเร็จลุล่วงในเวลาอันรวดเร็วได้  จากหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใด เพียงลำพัง ที่ผ่านมา PEA ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยหลายวิธี โดยการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการนำสายลงใต้ดินและการแก้ไขปัญหาสายบนเสา  แต่เนื่องจากการนำสายลงใต้ดินต้องใช้งบประมาณสูง อีกทั้งพื้นที่ความรับผิดชอบของ PEA มีมาก การนำสายลงดินจึงทำได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น  โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาที่เสาไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อเป็นมาตรฐานการดำเนินงานให้ไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ 

ในปี 2562 PEA ได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดระเบียบ สายสื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของ PEA นำเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยราชการจังหวัดทั้ง 74 จังหวัดที่่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ PEA เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการจัดการสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างเป็นระบบ เป็นการสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม  สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยส่วนรวม รวมทั้งยังก่อให้เกิดความมั่นคงในระบบจำหน่างไฟฟ้าของ PEA อีกด้วย

ในการนี้ PEA ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานผู้ประกอบการ เจ้าของสายสื่อสารและเคเบิ้ลทีวี เข้าร่วมดำเนินการ ต่อจากนั้นจะเป็นกระบวนการยุบรวมสายสื่อสารให้มีสายคงเหลือเป็นไปตามมาตรฐานของ PEA ในที่สุดเป็นไปตามเป้าหมายที่ PEA กำหนดให้แล้วเสร็จเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะชนและขยายผลการดำเนินงานในพื้นที่อื่นๆ ในปีต่อไป

กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ร่วมกับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้ประกอบกิจการธุรกิจสื่อสาร ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมที่พาดอยู่บนเสาไฟฟ้าครอบคลุม 74 จังหวัดทั่วประเทศ 4,810 เส้นทาง รวมระยะทาง 9,550 กิโลเมตร โดย PEA กำหนดเส้นทาง วันเวลาดำเนินการและประสานงานให้ผู้ประกอบกิจการธุรกิจสื่อสารดำเนินการสำรวจ พร้อมติดเทปแสดงสัญลักษณ์ (Marking) สายสื่อสารที่มีการใช้งาน ส่วนสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้งานจะรื้อถอนลงทั้งหมด โดยมีฝ่ายปกครองในพื้นที่เป็นสักขีพยาน สำหรับการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร PEA ดำเนินการนำสายสื่อสารที่ยังใช้งานขึ้นคอนสื่อสารตามช่องที่กำหนด และบันทึกข้อมูลการพาดสายสื่อสารของบริษัทผู้ให้บริการต่างๆ ในระบบบริหารจัดการทรัพยากรด้านสื่อสารโทรคมนาคมของ PEA

กิจกรรมในครั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 (ภาคใต้) จังหวัดยะลา ดำเนินกิจกรรม Kick off พร้อมกัน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา เส้นทางหน้าสนามบินหาดใหญ่ ถึง แยกสนามบินในหาดใหญ่ ระยะทาง 6 กิโลเมตร,จังหวัดสตูลเส้นทาง คอสะพานตายาย ถึง ตรงข้ามวิทยาลัยชุมชนสตูล ระยะทาง 5 กิโลเมตร และจังหวัดพัทลุง เส้นทางตรงข้าม ธ.ก.ส. ถึง แยกสะพานพร้าว ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร โดยมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาที่เสาไฟฟ้า เพื่อเป็นมาตรฐานการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการเจ้าของสายสื่อสารและเคเบิลทีวี เข้าร่วมโครงการ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน การจัดการสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างเป็นระบบ เป็นการสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยส่วนรวม ก่อให้เกิดความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้าของ PEA รองรับการยกระดับประเทศไทย กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2563

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics