กนอ.ผุดนิคมอุตสาหกรรมสะเดา เป็นแหล่งลงทุนใหม่ในภาคใต้

Spread the love

กนอ.ผุดนิคมอุตสาหกรรมสะเดา เป็นแหล่งลงทุนใหม่ในภาคใต้

เตรียมพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จังหวัดสงขลา พื้นที่ 629-1-70 ไร่ เช่า 50 ปี รองรับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ตั้งเป้าศูนย์กลางเศรษฐกิจการลงทุนของภาคใต้

การการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ร่วมลงนามกับ กรมธนารักษ์ ทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อจัดตั้งเป็น “นิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จังหวัดสงขลา” พื้นที่ประมาณ 629 – 1 – 70 ไร่  ตั้งอยู่ที่ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ระยะเวลาการเช่า 50 ปี ปัจจุบัน ครม.เห็นชอบข้อเสนอโครงการลงทุนก่อสร้างนิคมฯแล้ว คาดว่าจะเรื่มพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ประมาณเดือนเมษายน 2562 เป็นต้นไป สำหรับแปลงที่ 2 พื้นที่ 298-2-0 ไร่ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อให้มาซึ่งที่ดิน  ซึ่งนับเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 2 ที่อยู่ในพื้นที่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ SEZ ภายใต้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน 


ทั้งนี้ ศักยภาพของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสะเดา ในอำเภอสะเดาซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของจังหวัดสงขลา นับว่ามีความพร้อมทั้งในด้านวัตถุดิบ แรงงาน และระบบคมนาคมขนส่งสินค้า ต่อเนื่องกับประเทศ เพื่อนบ้าน คือ ประเทศมาเลเซีย และต่อไปยังสิงคโปร์ ด้วยการเชื่อมโยงผ่านด่านชายแดนระหว่างพรมแดนไทย และมาเลเซียที่สำคัญถึง 2 ด่าน คือ ด่านศุลกากรสะเดา-รัฐเกดะห์ และด่านศุลกากรปาดังเบซาร์-รัฐปะลิส นอกจากนั้น ยังมีท่าเรือน้ำลึก ที่อำเภอสิงหนคร เป็นด่านส่งออก-นำเข้าสินค้า และท่าอากาศยาน ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าว จึงถือเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญของภาคใต้ 


“เป้าหมายหลักของการพัฒนาและจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา คือ มุ่งเน้นสนับสนุนให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้มากยิ่งขึ้น และยังสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนให้สูงขึ้น และที่สำคัญยังเป็นแหล่งสร้างงานและสร้างอาชีพมีรายได้ที่มั่นคงในพื้นที่ภาคใต้”  โดย กนอ. ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จังหวัดสงขลา  โดยมีพื้นที่ที่ก่อให้เกิดรายได้ ประกอบด้วย พื้นที่อุตสาหกรรม 289.63 ไร่ พื้นที่อุตสาหกรรมบริการ (Logistic) 119.57 ไร่ พื้นที่เขตประกอบการเสรี (Free Zone) 81.28 ไร่ พื้นที่ระบบสาธารณูปโภค 286.31 ไร่ พื้นที่สีเขียวและแนวกันชน 102.86 ไร่ พื้นที่เขตพาณิชยกรรม 48.28 ไร่ 


สำหรับ แผนการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา ถือเป็นหนึ่ง ในพื้นที่เป้าหมายของรัฐบาลที่ กนอ.จะพัฒนา และกำกับดูแล เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้นใหม่ ตามแผนนโยบาย การขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่เร่งดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จได้ภายในปี 2561-2562 โดย กนอ. ได้เตรียมความพร้อมด้านการออกแบบ (Detailed Design Drawings) และให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเข้าใจ และความเชื่อมั่นให้กับชุมชนโดยรอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงแนวทางในการพัฒนา และ การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน รวมถึง กนอ.ได้จัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลาเรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว จะสามารถรองรับ 11 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล ประกอบด้วย ได้แก่ อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร และการถนอมอาหาร อุตสาหกรรมเบา กิจการผลิตภัณฑ์เครื่องใช้จากยางพารา และกิจการผลิตเครื่องใช้อนามัยจากยาง เคมีภัณฑ์และพลาสติก ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ หรือเครื่องใช้จากพลาสติกส์ กิจการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กิจการการผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฟฟ้า ศูนย์กระจายสินค้า (DC) และกิจการห้องเย็นเก็บสินค้า ซึ่งการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะสามารถก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในพื้นที่มากกว่า 13,000 ล้านบาท และการจ้างงานมากกว่า 3,000 คน โดยการดำเนินการพัฒนาพื้นที่การลงทุนแห่งนี้ได้สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และการส่งเสริมการค้าและการลงทุนของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ กนอ.มีความคืบหน้าในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสะเดา ที่ อ.สะเดา จะใช้งบลงทุน 1,280 ล้านบาท เพื่อพัฒนาพื้นที่ 629-1-70 ไร่ รองรับ 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป , อุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มและเครื่องหนัง , อุตสาหกรรมยางพารา , อุตสาหกรรมบริการขนส่ง , อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์ พร้อมกันนี้ โครงการดังกล่าวยังมีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะพัฒนาควบคู่กันไป.

รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ กองการตลาดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โทร. 022530561 ต่อ 1193 หรือ E-mail : investment.1@ieat.mail.go.th

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics