ทางหลวงชนบทที่ 12 สงขลา เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ปชช. กับโครงการตัดถนน สนามบินหาดใหญ่-ด่านสะเดา

Spread the love

สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 12 จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการสำรวจออกแบบถนนสาย สข.4040 แยก ทล.4135 (กม.ที่ 8 + 300) – ทล.4145 อำเภอสะเดา คลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เดินหน้าบรรเทาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 4 ส่งเสริมการค้า-การท่องเที่ยว และสร้างเส้นทางใหม่จากสนามบินหาดใหญ่ สู่ด่านการค้าประเทศไทยกับมาเลเซีย

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2562   ณ อาคารศูนย์ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ กรมทางหลวงชนบท (จังหวัดสงขลา) สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 12 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายทวี สกุลเวช ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 12 เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศ) โครงการสำรวจออกแบบถนนสาย สข.4040 แยก ทล.4135 (กม.ที่8 + 300) –ทล.4145 อำเภอสะเดา, คลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา โดยมี นายโกศล กาญจโนภาส ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทสงขลา, นายสยุมโพธิ์ อินทะผิว วิศวกรสำรวจ, ดร.วีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ ผู้อำนายการกลุ่มสำรวจ, นายยิ่งเจริญ คูสกุลรัตน์ ผู้เชียวชาญด้านสิ่งแวดล้อม, นายจิรานุวัฒน์ จันทร์จร ผู้อำนวยการกลุ่มออกแบบทางในชนบท, ตลอดจนผู้นำชุมชน, องค์กรเอกชน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง

นายทวี  สกุลเวช ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 12 กล่าวว่า การศึกษาโครงการสำรวจออกแบบถนนสาย สข.4040 แยก ทล.4135 (กม.ที่ 8+ 300) –ทล.4145 อำเภอสะเดา, คลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 4 และสนับสนุนการเชื่อมต่อโครงข่ายระบบการคมนาคมขนส่ง ให้ต่อเนื่องหลายรูปแบบ จากทางอากาศ (สนามบินนานาชาติหาดใหญ่) มาทางบก มุ่งสู่ด่านชายแดนปาดังเบซาร์ และด่านชายแดนสะเดา อีกทั้ง ยังส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ให้กับจังหวัดสงขลา และประเทศไทย โดยมีระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร คลอบคลุมพื้นที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตำบลทุ่งลาน ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง และตำพลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ดังนั้นกรมทางหลวงชนบทได้ริเริ่มให้มีการพัฒนาโครงการดังกล่าวรวมทั้งได้คำนึงถึงความสำคัญของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จึงจัดให้มีการประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการ และรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อให้คณะทำงานนำไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่าย

ด้าน นายโกศล  กาญจโนภาส ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลามีพื้นที่ติดกับชายแดนรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีด่านที่สำคัญ 2 แห่ง คือ ด่านชายแดนปาดังเบซาร์ และด่านชายแดนสะเดา นอกจากทั้ง 2 ด่าน จะมีความสำคัญด้านการค้าแล้ว ยังมีการผ่านเข้าออกของนักท่องเที่ยว ชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก่อให้เกิดรายได้แก่ประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถนนทางหลวงชนบท สาย สข.4040 มีศักยภาพในการเป็นโครงข่ายที่ช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทางหลวง หมายเลข 4145 เชื่อมต่อไปสู่ด่านชายแดน และเป็นการบรรเทาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 4 และสนับสนุนการเชื่อมต่อโครงข่ายระบบการคมนาคมของส่งให้ต่อเนื่องหลายรูปแบบ เช่น จากทางอากาศ (สนามบินนานาชาติหาดใหญ่) มาทางบกมุ่งสู่ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย

สำหรับการประชุมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และชี้แจงข้อมูลรายละเอียดของโครงการให้กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องรับทราบในภาพรวมของโครงการ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมต่อขอบเขตและแนวทางการศึกษาของโครงการ ตลอดจนความต้องการของพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงการร่วมกัน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics