ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่2 นำข้าราชการทหารเรือในสังกัด ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันกองทัพเรือ

Spread the love

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่2 นำข้าราชการทหารเรือในสังกัดทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันกองทัพเรือ ทุกวันที่ 20 พ.ย. ของทุกปี

วันนี้ (20 พ.ย. 61) ที่  #กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2  ถนนชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเรือโท ชุตินธร ทัตตานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2561 พร้อมด้วยนายราชิต  สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ข้าราชการทหารเรือ ในสังกัด #ทัพเรือภาคที่ 2 และส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลาเข้าร่วมในพิธีฯ โดยมีพิธีทางศาสนาโดยนิมนต์พระสงฆ์ 10 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

เนื่องด้วยวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของกองทัพเรือ ในสมัยโบราณกำลังที่ปกป้องประเทศไทยยังรวมกันทั้งภาคพื้นดินและพื้นน้ำ แต่ภายหลังรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงเริ่มมีการแบ่งแยกกำลังรบทัพเรือออกจากทัพบก เมื่อครั้งแรกเริ่มมีการตั้งกรมทหารเรือ ยังขาดบุคคลที่ขาดความรู้ ความชำนาญด้านทัพเรือ จึงจำเป็นต้องจ้างชาวต่างประเทศเข้ามารับราชการหน้าที่ต่างๆ

ต่อมาในปี พ.ศ.2436 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำริว่ากิจการทหารเรือควรที่จะมีบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถด้านกิจการทหารเรือ จึงและได้พระราชประสงค์ให้จัดการศึกษาแก่ทหารเรือไทย ให้มีความรู้ ความสามารถในหน้าที่ต่างๆ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระเจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระราชโอรสเสด็จไปทรงศึกษาวิชาทหารเรือยังประเทศอังกฤษ ภายหลังทรงสำเร็จการศึกษาวิชาทหารเรือ และกลับมารับราชการในกรมทหารเรือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระราชวังเดิม ให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2449 ทำให้กิจการทหารเรือมีรากฐานมั่นคง และกองทัพเรือจึงยึดถือวันดังกล่าวของทุกปีเป็น “วันกองทัพเรือ”

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics